
"ਤੁਹਾਡੇ ਸ਼ਹਿਰ ਦੀ ਵਿਲੱਖਣਤਾ ਸਿਰਫ਼ ਵਿਰਾਸਤ ਦੀ ਧਾਰਨਾ ਕਾਰਨ ਹੈ, ਜੇਕਰ ਇਹ ਦੂਰ ਹੋ ਜਾਂਦਾ ਹੈ, ਤਾਂ ਸਭ ਕੁਝ ਦੂਰ ਹੋ ਜਾਵੇਗਾ"
ਚੰਡੀਗੜ੍ਹ: ਪੰਜਾਬ ਅਤੇ ਹਰਿਆਣਾ ਹਾਈ ਕੋਰਟ ਦੇ ਚੀਫ਼ ਜਸਟਿਸ ਸ਼ੀਲ ਨਾਗੂ ਨੇ ਟ੍ਰਿਬਿਊਨ ਚੌਕ 'ਤੇ ਪ੍ਰਸਤਾਵਿਤ ਫਲਾਈਓਵਰ ਨਿਰਮਾਣ ਨਾਲ ਸਬੰਧਤ ਇੱਕ ਕੇਸ ਦੀ ਸੁਣਵਾਈ ਕਰਦੇ ਹੋਏ ਸਵਾਲ ਕੀਤਾ ਕਿ ਕੀ ਚੰਡੀਗੜ੍ਹ ਆਵਾਜਾਈ ਨੂੰ ਸੌਖਾ ਬਣਾਉਣ ਲਈ ਆਪਣੇ ਸੰਸਥਾਪਕ ਦਰਸ਼ਨ ਨਾਲ ਸਮਝੌਤਾ ਕਰ ਸਕਦਾ ਹੈ।
ਬੈਂਚ ਨੇ ਕਿਹਾ ਕਿ ਇਹ ਮੁੱਦਾ ਕਿਸੇ ਇੱਕ ਢਾਂਚੇ ਤੋਂ ਪਰੇ ਹੈ ਅਤੇ ਚੰਡੀਗੜ੍ਹ ਦੀ ਵਿਲੱਖਣਤਾ ਦੇ ਮੂਲ ਨੂੰ ਛੂੰਹਦਾ ਹੈ। ਚੀਫ਼ ਜਸਟਿਸ ਨੇ ਪੁੱਛਿਆ ਕਿ ਸ਼ਹਿਰ ਦੀ ਧਾਰਨਾ ਆਵਾਜਾਈ ਭੀੜ ਨਾਲ ਜੁੜੀ ਹੋਈ ਹੈ। ਹੁਣ, ਅਸੀਂ ਕਿਸ ਨੂੰ ਜ਼ਿਆਦਾ ਮਹੱਤਵ ਦਿੰਦੇ ਹਾਂ ਅਤੇ ਕਿਉਂ? ਕਿਹੜਾ ਜ਼ਿਆਦਾ ਮਹੱਤਵਪੂਰਨ ਹੈ?
ਅਦਾਲਤ ਨੇ ਚੇਤਾਵਨੀ ਦਿੱਤੀ ਕਿ ਅਜਿਹਾ ਇੱਕ ਵੀ ਬਦਲਾਅ ਸ਼ਹਿਰ ਦੀ ਪਛਾਣ ਨੂੰ ਹਮੇਸ਼ਾ ਲਈ ਬਦਲ ਸਕਦਾ ਹੈ। ਚੀਫ਼ ਜਸਟਿਸ ਨੇ ਪੁੱਛਿਆ, "ਕੀ ਅਸੀਂ ਸਿਰਫ਼ ਆਵਾਜਾਈ ਭੀੜ ਕਾਰਨ ਵਿਰਾਸਤ ਦੀ ਧਾਰਨਾ ਦੀ ਕੁਰਬਾਨੀ ਦੇ ਸਕਦੇ ਹਾਂ?" ਬਿਲਡਰ ਆਉਣਗੇ ਅਤੇ ਬਹੁ-ਮੰਜ਼ਿਲਾ ਇਮਾਰਤਾਂ ਬਣਾਉਣਗੇ, ਅਤੇ ਸ਼ਹਿਰ ਦੀ ਵਿਰਾਸਤ ਖਤਮ ਹੋ ਜਾਵੇਗੀ।
ਅਜਿਹੀਆਂ ਇਜਾਜ਼ਤਾਂ ਦੇ ਵਿਆਪਕ ਪ੍ਰਭਾਵ ਵੱਲ ਇਸ਼ਾਰਾ ਕਰਦੇ ਹੋਏ, ਚੀਫ਼ ਜਸਟਿਸ ਨੇ ਚੇਤਾਵਨੀ ਦਿੱਤੀ ਕਿ ਇਹ ਸਿਰਫ਼ ਸ਼ੁਰੂਆਤ ਹੋਵੇਗੀ। ਜੇਕਰ ਅਸੀਂ ਉੱਥੇ ਇੱਕ ਫਲਾਈਓਵਰ ਦੀ ਇਜਾਜ਼ਤ ਦਿੰਦੇ ਹਾਂ, ਤਾਂ ਪੰਜਾਬ ਵਾਲੇ ਪਾਸੇ ਇੱਕ ਹੋਰ ਫਲਾਈਓਵਰ ਬਣਾਇਆ ਜਾਵੇਗਾ, ਅਤੇ ਇਸਦੀ ਮੰਗ ਕਿਤੇ ਹੋਰ ਵੀ ਹੋਵੇਗੀ। ਕਿਉਂਕਿ ਆਬਾਦੀ ਵਧਣ ਵਾਲੀ ਹੈ। ਜੇ ਅੱਜ ਨਹੀਂ, ਤਾਂ ਸ਼ਾਇਦ 10 ਸਾਲਾਂ ਵਿੱਚ, ਸ਼ਾਇਦ 20 ਸਾਲਾਂ ਵਿੱਚ, ਸ਼ਾਇਦ 40 ਜਾਂ 50 ਸਾਲਾਂ ਵਿੱਚ। ਤਾਂ, ਕੀ ਤੁਸੀਂ ਆਪਣੇ ਸ਼ਹਿਰ ਦੇ ਵਿਰਾਸਤੀ ਸੰਕਲਪ ਨੂੰ ਸੁਰੱਖਿਅਤ ਰੱਖਣਾ ਚਾਹੁੰਦੇ ਹੋ ਜਾਂ ਨਹੀਂ?
ਪੈਦਲ ਯਾਤਰੀਆਂ ਦਾ ਕੀ ਹੋਵੇਗਾ?
ਚੀਫ਼ ਜਸਟਿਸ ਨੇ ਕੇਂਦਰ ਸ਼ਾਸਤ ਪ੍ਰਦੇਸ਼ ਨੂੰ ਟਿਕਾਊ ਵਿਕਾਸ ਦੇ ਸਿਧਾਂਤ 'ਤੇ ਬਹਿਸ ਕਰਨ ਦੀ ਅਪੀਲ ਕਰਦੇ ਹੋਏ ਕਿਹਾ, "ਕਿਰਪਾ ਕਰਕੇ ਟਿਕਾਊ ਵਿਕਾਸ ਦੇ ਆਧਾਰ 'ਤੇ ਬਹਿਸ ਕਰੋ।" ਇਹ ਟਿੱਪਣੀਆਂ ਉਦੋਂ ਆਈਆਂ ਜਦੋਂ ਬੈਂਚ ਨੂੰ ਹੋਰ ਗੱਲਾਂ ਦੇ ਨਾਲ-ਨਾਲ ਸੂਚਿਤ ਕੀਤਾ ਗਿਆ ਕਿ ਚੰਡੀਗੜ੍ਹ ਵਿੱਚ ਕਿਤੇ ਵੀ ਫਲਾਈਓਵਰ ਦੀ ਉਸਾਰੀ ਦੀ ਸਿਫਾਰਸ਼ ਨਹੀਂ ਕੀਤੀ ਗਈ ਹੈ ਕਿਉਂਕਿ ਅਜਿਹੀਆਂ ਉਸਾਰੀਆਂ ਸ਼ਹਿਰ ਦੇ ਦ੍ਰਿਸ਼ਟੀਕੋਣ ਨੂੰ ਵਿਗਾੜ ਦੇਣਗੀਆਂ ਅਤੇ ਪੈਦਲ ਯਾਤਰੀਆਂ ਨੂੰ ਅਸੁਵਿਧਾ ਦਾ ਕਾਰਨ ਬਣਨਗੀਆਂ। ਇਸ ਦਾ ਜਵਾਬ ਦਿੰਦੇ ਹੋਏ, ਚੀਫ਼ ਜਸਟਿਸ ਸ਼ੀਲ ਨਾਗੂ ਨੇ ਸਪੱਸ਼ਟੀਕਰਨ ਮੰਗਿਆ ਕਿ ਪ੍ਰਸਤਾਵਿਤ ਯੋਜਨਾਵਾਂ ਵਿੱਚ ਪੈਦਲ ਯਾਤਰੀਆਂ ਦੀਆਂ ਸਮੱਸਿਆਵਾਂ ਨੂੰ ਕਿਵੇਂ ਹੱਲ ਕੀਤਾ ਗਿਆ ਹੈ।
ਪੈਦਲ ਯਾਤਰੀਆਂ ਦਾ ਕੀ ਹੋਵੇਗਾ? ਹੱਲ ਕੀ ਹੈ? ਫਲਾਈਓਵਰਾਂ ਦੀ ਇਸ ਨਵੀਂ ਧਾਰਨਾ ਦਾ ਪ੍ਰਸਤਾਵ ਦੇ ਕੇ, ਤੁਸੀਂ ਪੈਦਲ ਯਾਤਰੀਆਂ ਦੀ ਸਮੱਸਿਆ ਨੂੰ ਕਿਵੇਂ ਹੱਲ ਕਰੋਗੇ? ਚੀਫ਼ ਜਸਟਿਸ ਸ਼ੀਲ ਨਾਗੂ ਨੇ ਅੱਗੇ ਪੁੱਛਿਆ ਕਿ ਕੀ ਫਲਾਈਓਵਰ ਸ਼ਹਿਰ ਦੇ ਗਰਿੱਡ ਵਿੱਚ ਆਉਂਦਾ ਹੈ। ਬੈਂਚ ਨੂੰ ਸੂਚਿਤ ਕੀਤਾ ਗਿਆ ਕਿ ਸਵਾਲ ਵਾਲਾ ਖੇਤਰ 114 ਵਰਗ ਕਿਲੋਮੀਟਰ ਚੰਡੀਗੜ੍ਹ ਮਾਸਟਰ ਪਲਾਨ ਜ਼ੋਨ ਦਾ ਹਿੱਸਾ ਹੈ।
ਇੱਕ ਦਿਨ ਪੂਰਾ ਸ਼ਹਿਰ ਫਲਾਈਓਵਰ ਬਣ ਜਾਵੇਗਾ
ਕਾਰਵਾਈ ਦੌਰਾਨ, ਬੈਂਚ ਨੇ ਦੇਖਿਆ ਕਿ ਟ੍ਰਿਬਿਊਨ ਚੌਕ ਸੱਚਮੁੱਚ ਸ਼ਹਿਰ ਦੇ ਸਭ ਤੋਂ ਵੱਧ ਭੀੜ-ਭੜੱਕੇ ਵਾਲੇ ਖੇਤਰਾਂ ਵਿੱਚੋਂ ਇੱਕ ਹੈ। ਸੀਨੀਅਰ ਵਕੀਲ ਤਨੂ ਬੇਦੀ, ਅਦਾਲਤ ਦੀ ਸਹਾਇਤਾ ਕਰਦੇ ਹੋਏ, ਨੇ ਦੱਸਿਆ ਕਿ ਭੀੜ-ਭੜੱਕਾ ਸਿਰਫ਼ ਉਸ ਖੇਤਰ ਤੱਕ ਸੀਮਤ ਨਹੀਂ ਹੈ। ਉਨ੍ਹਾਂ ਕਿਹਾ ਕਿ ਮਨੀਮਾਜਰਾ ਲਾਈਟਪੁਆਇੰਟ ਵੀ ਉਹੀ ਹੈ, ਰੇਲਵੇ ਸਟੇਸ਼ਨ ਵੀ ਉਹੀ ਹੈ, ਮਟਕਾ ਚੌਕ ਵੀ ਉਹੀ ਹੈ, ਅਤੇ ਸੈਕਟਰ 15 ਵੀ। ਇਸਦਾ ਮਤਲਬ ਹੈ ਕਿ ਇੱਕ ਦਿਨ ਪੂਰਾ ਸ਼ਹਿਰ ਇੱਕ ਫਲਾਈਓਵਰ ਬਣ ਜਾਵੇਗਾ।
ਵਿਆਪਕ ਯੋਜਨਾਬੰਦੀ ਸੰਦਰਭ ਦਾ ਹਵਾਲਾ ਦਿੰਦੇ ਹੋਏ, ਬੇਦੀ ਨੇ ਜ਼ੋਰ ਦੇ ਕੇ ਕਿਹਾ ਕਿ ਇਹ ਬਿਲਕੁਲ ਵੀ ਵਿਰਾਸਤ ਨਹੀਂ ਹੈ। ਕੋਈ ਵੀ ਸ਼ਹਿਰ, ਸਿਰਫ਼ ਚੰਡੀਗੜ੍ਹ ਹੀ ਨਹੀਂ, ਸਗੋਂ ਦੇਸ਼ ਦੇ ਕਿਸੇ ਵੀ ਹਿੱਸੇ ਦਾ ਕੋਈ ਵੀ ਸ਼ਹਿਰ, ਇੱਕ ਮਾਸਟਰ ਪਲਾਨ ਦੇ ਅਨੁਸਾਰ ਡਿਜ਼ਾਈਨ ਅਤੇ ਵਿਕਸਤ ਕੀਤਾ ਜਾਂਦਾ ਹੈ। ਮਾਸਟਰ ਪਲਾਨ ਇਸਦੀ ਸਿਫ਼ਾਰਸ਼ ਨਹੀਂ ਕਰਦਾ। ਕੁਝ ਲੜਾਈਆਂ ਜਿੱਤਣ ਲਈ ਨਹੀਂ ਹੁੰਦੀਆਂ, ਉਹਨਾਂ ਨੂੰ ਸਿਰਫ਼ ਲੜਨਾ ਪੈਂਦਾ ਹੈ, ਅਤੇ ਅਸੀਂ ਸਿਰਫ਼ ਆਪਣੀ ਲੜਾਈ ਨੂੰ ਕ੍ਰਮ ਵਿੱਚ ਦਰਜ ਕਰਨਾ ਚਾਹੁੰਦੇ ਹਾਂ। ਚਰਚਾ ਨੂੰ ਸਮਾਪਤ ਕਰਦੇ ਹੋਏ, ਚੀਫ਼ ਜਸਟਿਸ ਸ਼ੀਲ ਨਾਗੂ ਨੇ ਸੰਕੇਤ ਦਿੱਤਾ ਕਿ ਕੇਸ ਦਾ ਫੈਸਲਾ ਬਿਨਾਂ ਦੇਰੀ ਕੀਤੇ ਕੀਤਾ ਜਾਵੇਗਾ। ਅਦਾਲਤ ਨੇ ਜ਼ੋਰ ਦੇ ਕੇ ਕਿਹਾ, "ਪਰ ਅਸੀਂ ਅੱਜ ਹੀ ਫੈਸਲਾ ਕਰਾਂਗੇ। ਇੱਕ ਜਾਂ ਦੂਜਾ ਤਰੀਕਾ, ਜੋ ਵੀ ਲੱਗੇ।"