
ਸ਼ਾਸਤਰਾਂ ਵਿਚ ਰਾਮ ਜੀ ਦੇ ਵੱਖ-ਵੱਖ ਨਾਮ ਦੱਸੇ ਗਏ ਹਨ। ਨਾਰਦ ਜੀ ਨੇ ਵਾਲਮੀਕਿ ਰਿਸ਼ੀ ਨੂੰ ਸ਼੍ਰੀ ਰਾਮ ਦੇ 45 ਗੁਣ ਦੱਸੇ ਸਨ।
Ram Mandhir: ਉੱਤਰ ਪ੍ਰਦੇਸ਼ - 22 ਜਨਵਰੀ ਨੂੰ ਅਯੁੱਧਿਆ 'ਚ ਸ਼੍ਰੀ ਰਾਮ ਦੇ ਬਾਲ ਰੂਪ ਰਾਮਲਲਾ ਨੂੰ ਪਵਿੱਤਰ ਕੀਤਾ ਜਾ ਰਿਹਾ ਹੈ। ਸ਼੍ਰੀ ਰਾਮ ਭਗਵਾਨ ਵਿਸ਼ਨੂੰ ਦੇ ਸੱਤਵੇਂ ਅਵਤਾਰ ਹਨ। ਰਿਗਵੇਦ ਦੀ ਸ਼ਕਲ ਸੰਹਿਤਾ ਦੇ ਦਸਵੇਂ ਅਧਿਆਏ ਵਿਚ ਵੀ ਸ਼੍ਰੀ ਰਾਮ ਦਾ ਜ਼ਿਕਰ ਹੈ। ਸ਼੍ਰੀਮਦ ਭਾਗਵਤ ਮਹਾਪੁਰਾਣ ਵਿਚ ਸ਼੍ਰੀ ਰਾਮ ਨੂੰ ਭਗਵਾਨ ਵਿਸ਼ਨੂੰ ਦਾ ਅੰਸ਼ ਕਿਹਾ ਗਿਆ ਹੈ। ਵਾਲਮੀਕਿ ਰਾਮਾਇਣ ਵਿਚ ਨਾਰਦ ਜੀ ਨੇ ਸ਼੍ਰੀ ਰਾਮ ਨੂੰ ਸਭ ਤੋਂ ਸ਼ਕਤੀਸ਼ਾਲੀ ਅਤੇ ਧੀਰਜ ਵਾਲਾ ਦੱਸਿਆ ਹੈ।
ਸ਼ਾਸਤਰਾਂ ਵਿਚ ਰਾਮ ਜੀ ਦੇ ਵੱਖ-ਵੱਖ ਨਾਮ ਦੱਸੇ ਗਏ ਹਨ। ਨਾਰਦ ਜੀ ਨੇ ਵਾਲਮੀਕਿ ਰਿਸ਼ੀ ਨੂੰ ਸ਼੍ਰੀ ਰਾਮ ਦੇ 45 ਗੁਣ ਦੱਸੇ ਸਨ। ਵਾਲਮੀਕਿ ਰਾਮਾਇਣ ਵਿਚ ਬਾਲਖੰਡ ਦੇ ਪਹਿਲੇ 18 ਛੰਦਾਂ ਵਿਚ ਸ਼੍ਰੀ ਰਾਮ ਦੇ ਗੁਣਾਂ ਦਾ ਵਰਣਨ ਕੀਤਾ ਗਿਆ ਹੈ। ਇਸ ਵਿਚ ਮਹਾਰਿਸ਼ੀ ਵਾਲਮੀਕੀ ਨੇ ਨਾਰਦ ਨੂੰ ਪੁੱਛਿਆ ਕਿ ਕੀ ਇਸ ਸੰਸਾਰ ਵਿਚ ਕੋਈ ਅਜਿਹਾ ਵਿਅਕਤੀ ਹੈ ਜੋ ਹਮੇਸ਼ਾ ਸੱਚ ਬੋਲਦਾ ਹੈ, ਧਰਮ ਨੂੰ ਜਾਣਦਾ ਹੈ ਅਤੇ ਉਸ ਦਾ ਪਾਲਣ ਕਰਦਾ ਹੈ, ਵੀਰਜ ਨਾਲ ਭਰਪੂਰ ਹੈ ਅਤੇ ਹਰ ਤਰ੍ਹਾਂ ਦੇ ਗੁਣਾਂ ਨਾਲ ਭਰਪੂਰ ਹੈ।
ਇਸ 'ਤੇ ਨਾਰਦ ਜੀ ਮਹਾਰਿਸ਼ੀ ਵਾਲਮੀਕਿ ਨੂੰ ਸ਼੍ਰੀ ਰਾਮ ਬਾਰੇ ਦੱਸਦੇ ਹਨ। ਨਾਰਦ ਜੀ ਕਹਿੰਦੇ ਹਨ ਕਿ ਉਨ੍ਹਾਂ ਨੇ ਇਕਸ਼ਵਾਕੁ ਵੰਸ਼ ਵਿੱਚ ਪੈਦਾ ਹੋਏ ਰਾਮ ਦੇ 45 ਗੁਣਾਂ ਦਾ ਵਰਣਨ ਕੀਤਾ ਹੈ। ਅਯੁੱਧਿਆ, ਚਿਤਰਕੂਟ, ਨਾਸਿਕ, ਜਾਨਕੀ ਮੰਦਿਰ ਤੋਂ ਇਲਾਵਾ ਭਾਰਤ ਵਿਚ ਕਈ ਅਜਿਹੇ ਮੰਦਰ ਹਨ ਜਿਨ੍ਹਾਂ ਦਾ ਇਤਿਹਾਸ ਸੈਂਕੜੇ ਸਾਲ ਪੁਰਾਣਾ ਹੈ। ਜਿਨ੍ਹਾਂ ਸਥਾਨਾਂ ਤੋਂ ਭਗਵਾਨ ਰਾਮ ਆਪਣੇ ਜੀਵਨ ਦੌਰਾਨ ਲੰਘੇ ਸਨ, ਉਨ੍ਹਾਂ ਥਾਵਾਂ 'ਤੇ ਮੰਦਰ ਜਾਂ ਕੁਝ ਸਮਾਰਕ ਹਨ। ਇੱਥੇ 5 ਅਜਿਹੇ ਮੰਦਰ ਹਨ ਜੋ ਰਾਮਾਇਣ ਅਤੇ ਮਹਾਭਾਰਤ ਕਾਲ ਨਾਲ ਸਬੰਧਤ ਹਨ। ਜੋ ਕਿ ਰਾਮ ਦੇ ਸਭ ਤੋਂ ਪੁਰਾਣੇ ਮੰਦਰਾਂ ਵਿੱਚ ਗਿਣਿਆ ਜਾਂਦਾ ਹੈ।
ਤ੍ਰਿਪਯਾਰ ਰਾਮ ਮੰਦਰ ਮਹਾਭਾਰਤ ਕਾਲ ਦਾ ਮੰਨਿਆ ਜਾਂਦਾ ਹੈ। ਮੰਦਰ ਦੀ ਮੌਜੂਦਾ ਬਣਤਰ 11ਵੀਂ ਅਤੇ 12ਵੀਂ ਸਦੀ ਦੀ ਹੈ। ਮੰਨਿਆ ਜਾਂਦਾ ਹੈ ਕਿ ਭਗਵਾਨ ਸ਼੍ਰੀ ਕ੍ਰਿਸ਼ਨ ਨੇ ਵੀ ਇੱਥੇ ਰਾਮ ਮੂਰਤੀ ਦੀ ਪੂਜਾ ਕੀਤੀ ਹੈ। ਇਸ ਮੰਦਰ ਵਿਚ ਪੁਰਾਤਨ ਮੂਰਤੀਆਂ ਅਤੇ ਸ਼ਾਨਦਾਰ ਲੱਕੜ ਦੀ ਕਾਰੀਗਰੀ ਦੇਖਣਯੋਗ ਹੈ। ਇਸ ਮੰਦਰ ਵਿਚ ਇਕਾਦਸ਼ੀ ਦਾ ਤਿਉਹਾਰ ਵਿਸ਼ੇਸ਼ ਤੌਰ 'ਤੇ ਮਨਾਇਆ ਜਾਂਦਾ ਹੈ। ਮੰਦਰ ਦੀਆਂ ਮੂਰਤੀਆਂ ਸਮੁੰਦਰ ਵਿਚੋਂ ਮਿਲੀਆਂ ਸਨ। ਇਸ ਤੋਂ ਬਾਅਦ ਇੱਥੇ ਇੱਕ ਮੰਦਰ ਬਣਾਇਆ ਅਤੇ ਸਥਾਪਿਤ ਕੀਤਾ ਗਿਆ।
ਕਾਲਾਰਾਮ ਮੰਦਰ - ਇਹ ਮੰਦਰ 1788 ਦੇ ਆਸ-ਪਾਸ ਪੂਰਾ ਹੋਇਆ ਸੀ। ਮੰਦਰ ਵਿਚ ਸ਼੍ਰੀ ਰਾਮ ਦੀ ਲਗਭਗ 2 ਫੁੱਟ ਉੱਚੀ ਮੂਰਤੀ ਹੈ। ਮੂਰਤੀ ਦਾ ਰੰਗ ਕਾਲਾ ਹੈ, ਇਸ ਲਈ ਮੰਦਰ ਦਾ ਨਾਂ ਕਾਲਾਰਾਮ ਮੰਦਰ ਪਿਆ। ਰਾਮਾਇਣ ਕਾਲ ਦੌਰਾਨ, ਆਪਣੇ ਜਲਾਵਤਨ ਦੌਰਾਨ, ਸ਼੍ਰੀ ਰਾਮ, ਲਕਸ਼ਮਣ ਅਤੇ ਸੀਤਾ ਪੰਚਵਟੀ, ਨਾਸਿਕ ਵਿਚ ਗੋਦਾਵਰੀ ਨਦੀ ਦੇ ਕੰਢੇ ਠਹਿਰੇ ਸਨ।
ਇਹ ਪੰਚਵਟੀ ਤੋਂ ਸੀ ਕਿ ਦੇਵੀ ਸੀਤਾ ਨੂੰ ਰਾਵਣ ਨੇ ਅਗਵਾ ਕਰ ਲਿਆ ਸੀ। ਇਹ ਮੰਦਰ ਸਰਦਾਰ ਰੰਗਾਰੂ ਓਧੇਕਰ ਨੇ ਬਣਵਾਇਆ ਸੀ। ਮੰਨਿਆ ਜਾਂਦਾ ਹੈ ਕਿ ਸਰਦਾਰ ਰੰਗਾਰੂ ਨੇ ਆਪਣੇ ਸੁਪਨੇ ਵਿਚ ਦੇਖਿਆ ਸੀ ਕਿ ਗੋਦਾਵਰੀ ਨਦੀ ਵਿਚ ਰਾਮ ਜੀ ਦੀ ਕਾਲੀ ਮੂਰਤੀ ਪਈ ਹੈ। ਅਗਲੇ ਦਿਨ ਮੂਰਤੀ ਦੀ ਖੋਜ ਹੋਈ ਅਤੇ ਇਸ ਨੂੰ ਮੰਦਰ ਵਿਚ ਸਥਾਪਿਤ ਕੀਤਾ ਗਿਆ।
ਸੀਤਾ ਰਾਮਚੰਦਰਸਵਾਮੀ ਮੰਦਿਰ - ਮੰਨਿਆ ਜਾਂਦਾ ਹੈ ਕਿ ਬਨਵਾਸ ਦੌਰਾਨ ਸੀਤਾ ਨੂੰ ਪੰਚਵਟੀ ਤੋਂ ਅਗਵਾ ਕਰਨ ਤੋਂ ਬਾਅਦ ਰਾਮ ਸੀਤਾ ਦੀ ਭਾਲ ਵਿਚ ਗੋਦਾਵਰੀ ਨਦੀ ਪਾਰ ਕਰਕੇ ਇੱਥੇ ਆਇਆ ਸੀ। ਉਹ ਇੱਥੋਂ ਕੁਝ ਦੂਰੀ ’ਤੇ ਇੱਕ ਝੌਂਪੜੀ ਵਿਚ ਰਹਿ ਰਹੇ ਸਨ। ਮੰਦਰ ਵਿਚ ਸ਼੍ਰੀ ਰਾਮ ਦੀ ਮੂਰਤੀ ਦੇ ਹੱਥ ਵਿੱਚ ਧਨੁਸ਼ ਅਤੇ ਤੀਰ ਹੈ ਅਤੇ ਦੇਵੀ ਸੀਤਾ ਉਸਦੇ ਨਾਲ ਖੜੀ ਹੈ। ਸੀਤਾ ਜੀ ਦੇ ਹੱਥ ਵਿੱਚ ਕਮਲ ਦਾ ਫੁੱਲ ਹੈ। ਇਹ ਮੰਦਿਰ ਮੱਧਕਾਲੀਨ ਕਾਲ ਵਿੱਚ ਕੰਚਲੀ ਗੋਪੰਨਾ ਨਾਮਕ ਵਿਅਕਤੀ ਦੁਆਰਾ ਬਣਾਇਆ ਗਿਆ ਸੀ। ਇਹ ਮੰਦਰ 1685 ਦੇ ਆਸਪਾਸ ਬਣਾਇਆ ਗਿਆ ਸੀ।
ਰਾਮਟੇਕ ਮੰਦਿਰ - ਇਹ ਮੰਨਿਆ ਜਾਂਦਾ ਹੈ ਕਿ ਆਪਣੇ ਜਲਾਵਤਨ ਦੌਰਾਨ ਸ਼੍ਰੀ ਰਾਮ, ਲਕਸ਼ਮਣ ਅਤੇ ਸੀਤਾ ਨਾਗਪੁਰ ਤੋਂ ਲਗਭਗ 55 ਕਿਲੋਮੀਟਰ ਦੂਰ ਇਸ ਖੇਤਰ ਵਿਚ ਕੁਝ ਮਹੀਨੇ ਠਹਿਰੇ ਸਨ। ਨੇੜੇ ਹੀ ਅਗਸਤਯ ਮੁਨੀ ਦਾ ਆਸ਼ਰਮ ਵੀ ਸੀ। ਅਗਸਤਯ ਰਿਸ਼ੀ ਨੇ ਸ਼੍ਰੀ ਰਾਮ ਨੂੰ ਬ੍ਰਹਮਾਸਤਰ ਦਾ ਗਿਆਨ ਦਿੱਤਾ ਸੀ। ਹਾਲਾਂਕਿ ਮੰਦਰ ਦਾ ਇਤਿਹਾਸ ਬਹੁਤ ਪੁਰਾਣਾ ਹੈ, ਪਰ ਮੌਜੂਦਾ ਮੰਦਰ ਨੂੰ ਮਰਾਠਾ ਰਾਜਾ ਰਘੂਜੀ ਭੌਂਸਲੇ ਨੇ 18ਵੀਂ ਸਦੀ ਵਿੱਚ ਬਣਵਾਇਆ ਸੀ। ਰਾਮਟੇਕ ਖੇਤਰ ਵਿੱਚ ਹੀ ਇੱਕ ਪ੍ਰਾਚੀਨ ਜੈਨ ਮੰਦਰ ਹੈ।
ਰਾਮਾਸਵਾਮੀ ਮੰਦਿਰ - ਇਹ ਸ਼੍ਰੀ ਰਾਮ ਦੇ ਸਭ ਤੋਂ ਸੁੰਦਰ ਮੰਦਰਾਂ ਵਿੱਚੋਂ ਇੱਕ ਹੈ। ਮੰਦਰ ਵਿੱਚ ਰਾਮਾਇਣ ਕਾਲ ਨਾਲ ਸਬੰਧਤ ਘਟਨਾਵਾਂ ਦੀ ਨੱਕਾਸ਼ੀ ਕੀਤੀ ਗਈ ਹੈ। ਇਹ ਇਕਲੌਤਾ ਮੰਦਰ ਹੈ ਜਿੱਥੇ ਸ਼੍ਰੀ ਰਾਮ, ਲਕਸ਼ਮਣ ਅਤੇ ਸੀਤਾ ਦੇ ਨਾਲ-ਨਾਲ ਭਾਰਤ-ਸ਼ਤਰੂਘਨ ਦੀਆਂ ਮੂਰਤੀਆਂ ਵੀ ਸਥਾਪਿਤ ਹਨ। ਮੰਦਰ ਦੇ ਪ੍ਰਵੇਸ਼ ਦੁਆਰ 'ਤੇ ਦੱਖਣੀ ਭਾਰਤੀ ਸ਼ੈਲੀ ਦਾ ਇੱਕ ਵਿਸ਼ਾਲ ਗੋਪੁਰਮ ਹੈ। ਇੱਥੇ ਅਲਵਰ ਸਨਾਥੀ, ਸ੍ਰੀਨਿਵਾਸ ਸਨਾਥੀ ਅਤੇ ਗੋਪਾਲਨ ਸਨਾਥੀ ਨਾਮ ਦੇ ਤਿੰਨ ਹੋਰ ਮੰਦਰ ਸਥਾਪਿਤ ਹਨ। ਮੰਨਿਆ ਜਾਂਦਾ ਹੈ ਕਿ ਇਹ ਮੰਦਰ 16ਵੀਂ ਸਦੀ ਵਿਚ ਬਣਾਇਆ ਗਿਆ ਸੀ।