
ਭਾਰਤੀ ਜਲ ਸੈਨਾ ਨੇ ਪਹਿਲੀ ਵਾਰ 1999 ਵਿਚ ਸਵਦੇਸ਼ੀ ਹਵਾਈ ਜਹਾਜ਼ਾਂ ਉੱਤੇ ਕੰਮ ਕਰਨਾ ਸ਼ੁਰੂ ਕੀਤਾ।
ਨਵੀਂ ਦਿੱਲੀ: ਦੇਸ਼ ਦੇ ਪਹਿਲੇ ਸਵਦੇਸ਼ੀ ਹਵਾਈ ਜਹਾਜ਼ ਕੈਰੀਅਰ ਆਈਐਨਐਸ ਵਿਕਰਾਂਤ ਦੇ ਪਹਿਲੇ ਸਮੁੰਦਰੀ ਪ੍ਰੀਖਣ ਤੋਂ ਬਾਅਦ, ਹੁਣ ਉਮੀਦ ਕੀਤੀ ਜਾ ਰਹੀ ਹੈ ਕਿ ਇਸ ਨੂੰ ਅਗਲੇ ਸਾਲ ਅਗਸਤ ਵਿਚ ਭਾਰਤੀ ਜਲ ਸੈਨਾ ਵਿਚ ਸ਼ਾਮਲ ਕੀਤਾ ਜਾਵੇਗਾ। ਇਸ 262 ਮੀਟਰ ਲੰਬੇ ਜੰਗੀ ਜ਼ਹਾਜ਼ ਦਾ ਡਿਜ਼ਾਈਨ ਸਵਦੇਸ਼ੀ ਹੈ, ਜੋ ਕਿ ਭਾਰਤ ਵਿਚ ਬਣਾਇਆ ਗਿਆ ਹੈ। ਇਹ ਦੇਸ਼ ਦਾ ਸਭ ਤੋਂ ਵੱਡਾ ਜਹਾਜ਼ ਹੈ।
INS Vikrant
ਭਾਰਤੀ ਜਲ ਸੈਨਾ ਨੇ ਪਹਿਲੀ ਵਾਰ 1999 ਵਿਚ ਸਵਦੇਸ਼ੀ ਹਵਾਈ ਜਹਾਜ਼ਾਂ ਉੱਤੇ ਕੰਮ ਕਰਨਾ ਸ਼ੁਰੂ ਕੀਤਾ। ਇਸ ਦੀ ਨੀਂਹ ਲਗਭਗ ਦਸ ਸਾਲਾਂ ਬਾਅਦ 2009 ਵਿਚ ਰੱਖੀ ਗਈ ਸੀ। ਇਹ ਪਹਿਲੀ ਵਾਰ ਸੀ ਜਦੋਂ ਦੇਸ਼ ਦੇ ਇੱਕ ਸ਼ਿਪਯਾਰਡ ਵਿਚ ਸਭ ਤੋਂ ਵੱਡਾ ਅਤੇ ਸਭ ਤੋਂ ਗੁੰਝਲਦਾਰ ਤਕਨਾਲੋਜੀ ਵਾਲਾ ਜਹਾਜ਼ ਬਣਾਇਆ ਜਾ ਰਿਹਾ ਸੀ। ਇਸ ਪੂਰੀ ਤਰ੍ਹਾਂ ਸਵਦੇਸ਼ੀ ਜਹਾਜ਼ ਵਿਚ ਵਰਤੇ ਜਾਣ ਵਾਲੇ ਬਹੁਤ ਸਾਰੇ ਸਟੀਲ ਵੀ ਭਾਰਤ ਵਿਚ ਬਣਾਏ ਗਏ ਸਨ। ਇਹ 12 ਅਗਸਤ 2013 ਨੂੰ ਲਾਂਚ ਕੀਤਾ ਗਿਆ ਸੀ ਭਾਵ ਇਸਦਾ ਢਾਂਚਾ ਤਿਆਰ ਕੀਤਾ ਗਿਆ ਸੀ।
INS Vikrant
ਕੋਰੋਨਾ ਵਿਚਕਾਰ 2020 ਵਿਚ ਸ਼ਿਪਯਾਰਡ ਵਿਚ ਹਰ ਪ੍ਰਣਾਲੀ ਦੀ ਜਾਂਚ ਕੀਤੀ ਗਈ ਸੀ। ਇਸ ਨੂੰ ਪੂਰਾ ਕਰਨ ਤੋਂ ਬਾਅਦ, ਇਸ ਸਾਲ ਅਗਸਤ ਵਿਚ ਸਮੁੰਦਰ ਵਿਚ ਉਤਾਰ ਕੇ ਇਸ ਦਾ ਪਹਿਲਾ ਟੈਸਟ ਕੀਤਾ ਗਿਆ ਸੀ। ਆਪਣੀ ਪਹਿਲੀ ਪੰਜ ਦਿਨਾਂ ਦੀ ਯਾਤਰਾ ਵਿਚ, ਵਿਕਰਾਂਤ ਦੀ ਹਰੇਕ ਪ੍ਰਣਾਲੀ ਨੇ ਆਪਣਾ ਕੰਮ ਬਹੁਤ ਵਧੀਆ ਢੰਗ ਨਾਲ ਪੂਰਾ ਕੀਤਾ। ਇੰਨੀ ਸਖਤ ਮਿਹਨਤ ਤੋਂ ਬਾਅਦ, ਪਹਿਲਾ ਸਵਦੇਸ਼ੀ ਏਅਰਕ੍ਰਾਫਟ ਕੈਰੀਅਰ ਜਲ ਸੈਨਾ ਵਿਚ ਸ਼ਾਮਲ ਹੋਣ ਲਈ ਤਿਆਰ ਹੈ।
ਵਿਕਰਾਂਤ ਦੀ ਵਿਸ਼ਾਲਤਾ ਦਾ ਵਿਚਾਰ ਪ੍ਰਾਪਤ ਕਰਨ ਲਈ ਕੁਝ ਦਿਲਚਸਪ ਅੰਕੜੇ ਦਿੱਤੇ ਜਾ ਸਕਦੇ ਹਨ।
INS Vikrant
ਇਸ ਵਿਚ ਐਨੀ ਬਿਜਲੀ ਪੈਦਾ ਹੁੰਦੀ ਹੈ ਕਿ ਇਕ ਸ਼ਹਿਰ ਨੂੰ ਪੂਰੀ ਆ ਜਾਂਦੀ ਹੈ। ਇਸ ਦਾ ਪਾਣੀ ਇਨ੍ਹਾਂ ਸਾਫ਼ ਹੈ ਕਿ ਕਿਸੇ ਛੋਟੇ ਸ਼ਹਿਰ ਦੀ ਜ਼ਰੂਰਤ ਦੇ ਲਈ ਵਧੀਆ ਹੈ। ਇਸ ਵਿਚ 15 ਮੰਜ਼ਿਲਾਂ ਹਨ ਜਿਸ ਵਿਚ 40 ਤੱਕ ਏਅਰਕ੍ਰਾਫਟ ਰੱਖੇ ਜਾ ਸਕਦੇ ਹਨ। ਵਿਕਰਾਂਤ ਦੇ ਡੇਕ 'ਤੇ ਮਿਗ -29 ਜਾਂ ਤੇਜਸ ਲੜਾਕੂ ਜਹਾਜ਼ਾਂ ਤੋਂ ਇਲਾਵਾ ਸੀਕਿੰਗ, ਚੇਤਕ, ਕਾਮੋਵ ਜਾਂ ਰੋਮੀਓ ਹੈਲੀਕਾਪਟਰ ਕੰਮ ਕਰ ਸਕਦੇ ਹਨ। ਫਲਾਈਟ ਕੰਟਰੋਲ ਡੈੱਕ, ਜੋ ਕਿ ਬਹੁਤ ਸਾਰੇ ਜਹਾਜ਼ਾਂ ਨੂੰ ਨਿਯੰਤਰਿਤ ਕਰਦਾ ਹੈ, ਇਸ ਵਿਸ਼ਾਲ ਜਹਾਜ਼ ਦਾ ਦਿਲ ਹੈ।