ਆਉ! ਪੜਚੋਲ ਕਰੀਏ ਕਿ ਦੀਵਾਲੀ ਦੇ ਖ਼ੁਸ਼ੀਆਂ ਭਰੇ ਦਿਨ ਨੂੰ ਅਸੀ ਅਜੋਕੇ ਸਮੇਂ ਵਿਚ ਸਾਦਗੀ ਦੀ ਬਜਾਏ ਵਧਾ ਚੜ੍ਹਾ ਕੇ ਕਿਵੇਂ ਗ਼ਲਤ ਤਰੀਕੇ ਨਾਲ ਮਨਾਉਂਦੇ ਹਾਂ? ਰਾਮ ਚੰਦਰ ਦੇ ਰਾਜ ਨੂੰ ਅੱਜ ਵੀ 'ਰਾਮ-ਰਾਜ' ਕਹਿ ਕੇ ਯਾਦ ਕੀਤਾ ਜਾਂਦਾ ਹੈ। ਉਨ੍ਹਾਂ ਤੋਂ ਬਾਅਦ ਉਨ੍ਹਾਂ ਦੇ ਮਤਰਏ ਭਰਾ ਭਰਤ ਨੇ ਰਾਜਗੱਦੀ ਦੀ ਥਾਂ ਸਿੰਘਾਸਨ ਉਤੇ ਰਾਮ ਜੀ ਦੀਆਂ ਖੜਾਵਾਂ ਸਜਾ ਕੇ ਆਪ ਨੀਵੇਂ ਥਾਂ ਜਨਤਾ ਵਿਚ ਬੈਠ ਕੇ 14 ਸਾਲ ਬਿਤਾਏ। ਉਨ੍ਹਾਂ ਦੇ ਛੋਟੇ ਭਰਾ (ਸੁਮਿੱਤਰਾ ਰਾਣੀ ਦਾ ਪੁੱਤਰ) ਲਛਮਣ ਤੇ ਉਨ੍ਹਾਂ ਦੀ ਅਰਧੰਗਣੀ ਸੀਤਾ ਨੇ ਇਸ ਸਮੇਂ ਵਿਚ ਉਨ੍ਹਾਂ ਨਾਲ ਕੰਦ-ਮੂਲ ਖਾ ਕੇ ਉਨ੍ਹਾਂ ਦਾ ਸਾਥ ਨਿਭਾਇਆ। ਅੱਜ ਮਤਰੇਆ ਤਾਂ ਦੂਰ ਦੀ ਗੱਲ, ਹਮਜਾਇਆ ਭਰਾ ਅਪਣੇ ਭਰਾ ਦੇ ਪ੍ਰਵਾਸੀ ਹੋਣ ਪਿਛੋਂ ਜਾਂ ਬਰਾਬਰ ਰਹਿੰਦਿਆਂ ਵੀ ਧੱਕੇ ਤੇ ਧੋਖੇ ਨਾਲ ਉਸ ਦੀ ਜ਼ਮੀਨ-ਜਾਇਦਾਦ ਹੜੱਪਣ ਲਈ ਸਾਜ਼ਸ਼ਾਂ ਕਰ ਕੇ ਅਪਣੇ ਨਾਂ ਕਰਵਾ ਲੈਂਦਾ ਹੈ। ਰਾਮ-ਰਾਜ ਦਾ ਅਰਥ ਅਪਣੇ ਹੱਕ ਛੱਡ ਕੇ ਫ਼ਰਜ਼ ਪੂਰਤੀ ਦੇ ਅਸੂਲ ਉਤੇ ਚਲਣਾ ਹੈ। ਅੱਜ ਦੀ ਸੀਤਾ (ਕੁੱਝ ਇਕ) ਅਪਣੇ ਪਤੀ ਨਾਲ ਗ਼ਰੀਬੀ ਜਾਂ ਦੁੱਖ ਭੋਗਣ ਦੇ ਉਲਟ ਐਸ਼ ਚਾਹੁੰਦੀ ਹੈ। ਪਤੀ ਦੀ ਗ਼ੈਰਹਾਜ਼ਰੀ ਵਿਚ ਉਹ ਅਪਣੇ ਪੇਕੇ ਘਰ ਚਲੀ ਜਾਂਦੀ ਹੈ ਜਾਂ ਅਪਣਾ ਨਵਾਂ ਰਾਹ ਚੁਣ ਲੈਂਦੀ ਹੈ। ਭਰਾ ਵੀ ਹਮਜਾਇਆਂ ਨੂੰ ਖੇਤੀ ਦੀ ਵੱਟ ਜਾਂ ਪਾਣੀ ਦੀ ਵਾਰੀ ਦੇ ਕੁੱਝ ਮਿੰਟਾਂ ਬਦਲੇ ਉਸ ਦਾ ਕਤਲ ਕਰ ਦਿੰਦਾ ਹੈ। ਰਾਮ ਚੰਦਰ ਜੀ ਵੱਡਾ ਹੋਣ ਕਾਰਨ ਰਾਜਗੱਦੀ ਦੇ ਮਾਲਕ ਹੋਣ ਦੀ ਸੂਰਤ ਵਿਚ ਵੀ ਪਿਤਾ ਦਾ ਹੁਕਮ ਮੰਨ ਕੇ ਖ਼ੁਸ਼ੀ-ਖ਼ੁਸ਼ੀ (ਅਸੂਲ ਉਤੇ ਚਲਦਿਆਂ) ਬਨਵਾਸ ਗਏ। ਅੱਜ ਦਾ ਪੁੱਤਰ ਨਸ਼ਿਆਂ ਦੀ ਮਾੜੀ ਇੱਲਤ ਕਾਰਨ ਮਦਹੋਸ਼ ਹੋ ਕੇ ਹਰ ਰੋਜ਼ ਅਪਣੇ ਪਿਤਾ ਤੋਂ ਪੈਸੇ ਮੰਗਦਾ ਹੈ। ਜ਼ਮੀਨ-ਜਾਇਦਾਦ ਘਰ-ਘਾਟ ਵੇਚਣ ਲਈ ਮਜਬੂਰ ਕਰਦਾ ਹੈ। ਉਨ੍ਹਾਂ ਦੀ ਖ਼ੂਨ-ਪਸੀਨੇ ਨਾਲ ਬਣਾਈ ਜਾਇਦਾਦ ਉਤੇ ਅਪਣਾ ਹੱਕ ਸਮਝਦਾ ਹੈ। ਅੱਜ ਕਿਹੜਾ ਰਾਮ-ਪੁੱਤਰ ਹੈ ਜੋ ਵਿਹਲੇ ਸਮੇਂ ਵਿਚ ਪਿਤਾ-ਪੁਰਖੀ ਕਿੱਤੇ ਵਿਚ ਪਿਉ ਦਾ ਹੱਥ ਵਟਾਵੇ? ਵਿਆਹ ਹੋਇਆ, ਚੁੱਲ੍ਹਾ ਵੱਖ। ਘਰ ਦਾ ਮਾਲਕ ਪੁੱਤਰ ਅਤੇ ਮਾਂ-ਪਿਉ ਬ੍ਰਿਧ ਆਸ਼ਰਮ 'ਚ।ਸਾਡੇ ਅੱਜ ਦੇ 'ਰਾਮ-ਰਾਜ' ਦੇ 'ਰਾਜੇ', 'ਰਾਣੀਆਂ' ਘੁਟਾਲੇ ਤੇ ਘੁਟਾਲਾ ਕਰਨ ਤੋਂ ਬਾਅਦ ਜਦੋਂ ਮੀਡੀਆ ਰਾਹੀਂ ਆਮ ਜਨਤਾ ਵਲੋਂ ਅਸਤੀਫ਼ੇ ਅਤੇ ਸਜ਼ਾ ਦੀ ਗੱਲ ਕਰਨ ਤਕ ਨੌਬਤ ਆ ਜਾਂਦੀ ਹੈ ਤਾਂ 'ਮੈਂ ਅਸਤੀਫ਼ਾ ਨਹੀਂ ਦੇਵਾਂਗਾ, ਵਿਰੋਧੀ ਧਿਰ ਦੀ ਚੁੱਕ ਤੇ ਐਵੇਂ ਸ਼ੋਰ ਮਚਾਇਆ ਜਾ ਰਿਹੈ' ਕਹਿ ਕੇ ਬੇਸ਼ਰਮੀ ਧਾਰ ਲਈ ਜਾਂਦੀ ਹੈ। ਜੇ ਬਹੁਤਾ ਰੌਲਾ ਪਵੇ ਤਾਂ ਅਗਾਊਂ ਜ਼ਮਾਨਤ ਕਰਵਾ ਕੇ ਜਾਂ ਚਾਰ-ਦਿਨ ਜੇਲ ਵਿਚ ਮਹਿਮਾਨਾਂ ਵਾਂਗ ਐਸ਼ ਕਰ ਕੇ ਬਾਹਰ ਆ ਕੇ ਹਸਦੇ-ਹਸਦੇ ਫ਼ੋਟੋਆਂ ਖਿਚਵਾ ਕੇ, ਫਿਰ ਉਹੀ ਕੰਮ ਸ਼ੁਰੂ ਕਰ ਦਿੰਦੇ ਹਨ।