ਚੰਡੀਗੜ੍ਹ ਦੀਆਂ ਸੜਕਾਂ ਸੁਰੱਖਿਅਤ ਹੁੰਦੀਆਂ ਤਾਂ ਹਰ ਸਾਲ 14 ਜਾਨਾਂ ਬਚਾਈਆਂ ਜਾ ਸਕਦੀਆਂ ਸਨ : PEC ਅਧਿਐਨ
“ਟ੍ਰਾਈਸਿਟੀ ਨੂੰ ਬਦਲਣਾ: ਟ੍ਰੈਫ਼ਿਕ ਚੁਣੌਤੀਆਂ ਨਾਲ ਨਜਿੱਠਣਾ' ਵਿਸ਼ੇ ਹੇਠ ਕੀਤਾ ਅਧਿਐਨ
14 Lives Could be Saved Every Year if Roads Were Safer: PEC Study Latest News in Punjabi ਪੰਜਾਬ ਇੰਜੀਨੀਅਰਿੰਗ ਕਾਲਜ (ਪੀ.ਈ.ਸੀ.) ਦੇ ਇਕ ਅਧਿਐਨ ਵਿਚ ਪਾਇਆ ਗਿਆ ਹੈ ਕਿ ਜੇ ਸੜਕਾਂ ਸੁਰੱਖਿਅਤ ਹੁੰਦੀਆਂ ਤਾਂ ਹੀ ਟ੍ਰਾਈਸਿਟੀ (ਚੰਡੀਗੜ੍ਹ, ਪੰਚਕੂਲਾ ਅਤੇ ਮੋਹਾਲੀ) ਵਿਚ ਹਰ ਸਾਲ 14 ਜਾਨਾਂ ਬਚਾਈਆਂ ਜਾ ਸਕਦੀਆਂ ਸਨ।
ਪ੍ਰੋਫ਼ੈਸਰ ਪ੍ਰਦੀਪ ਗੁਪਤਾ ਦੀ ਅਗਵਾਈ ਹੇਠ “ਟ੍ਰਾਈਸਿਟੀ ਨੂੰ ਬਦਲਣਾ: ਟ੍ਰੈਫ਼ਿਕ ਚੁਣੌਤੀਆਂ ਨਾਲ ਨਜਿੱਠਣਾ’ ਵਿਸ਼ੇ ਵਾਲੇ ਇਸ ਅਧਿਐਨ ਵਿਚ ਪਾਇਆ ਗਿਆ ਕਿ ਟ੍ਰਾਈਸਿਟੀ ਸਾਹਮਣੇ ਇਕ ਮੁੱਖ ਚੁਣੌਤੀ ਇਸ ਦੀਆਂ ਅਸੁਰੱਖਿਅਤ ਸੜਕਾਂ ਹਨ।
ਗੁਪਤਾ ਨੇ ਅਪਣੇ ਅਧਿਐਨ ਦੇ ਨਤੀਜਿਆਂ ਦਾ ਜ਼ਿਕਰ ਕਰਦੇ ਹੋਏ ਕਿਹਾ ਕਿ ਜਨਵਰੀ ਤੋਂ ਅਗੱਸਤ 2025 ਤਕ ਸੜਕਾਂ ਦੇ ਢਹਿਣ ਅਤੇ ਮਾੜੀ ਦੇਖਭਾਲ ਕਾਰਨ 47 ਹਾਦਸਿਆਂ ਵਿਚ 55 ਮੌਤਾਂ ਹੋਈਆਂ, ਜੋ ਕਿ 15 ਫ਼ੀ ਸਦੀ ਵੱਧ ਹਨ। ਉਨ੍ਹਾਂ ਇਹ ਵੀ ਦਸਿਆ ਕਿ ਇਸ ਅੰਕੜਿਆਂ ਅਨੁਸਾਰ ਪੈਦਲ ਯਾਤਰੀਆਂ ਦੀ ਮੌਤ 42 ਫ਼ੀ ਸਦੀ ਹੈ।
ਪ੍ਰੋਫ਼ੈਸਰ ਨੇ ਸੜਕ ਹਾਦਸੇ ਤੋਂ ਬਚਾਅ ਲਈ ਸੜਕਾਂ ਨੂੰ ਸੁਰੱਖਿਅਤ ਬਣਾਉਣ ਲਈ ਤੁਰਤ ਹੱਲ ਕਰਨੇ ਇਕ ਪਹਿਲਾ ਵਿਕਲਪ ਹੈ। ਜਿਸ ਨਾਲ ਇਕ ਸਾਲ ਵਿਚ ਘੱਟੋ-ਘੱਟ 14 ਜਾਨਾਂ ਬਚਾਈਆਂ ਜਾਣਗੀਆਂ, ਜੋ ਕਿ ਅਸਲ ਗਿਣਤੀ ਤੋਂ 25 ਪ੍ਰਤੀਸ਼ਤ ਘੱਟ ਹੈ।
ਬੱਸਾਂ ਦੀ ਮੁਰੰਮਤ: ਸਾਰਿਆਂ ਲਈ ਸੁਖਾਲੀ ਸਵਾਰੀ
ਗੁਪਤਾ ਨੇ ਇਹ ਵੀ ਕਿਹਾ ਕਿ ਟ੍ਰਾਈਸਿਟੀ ਦੀਆਂ 500 ਬੱਸਾਂ ਸਿਰਫ਼ 20 ਪ੍ਰਤੀਸ਼ਤ ਰੂਟਾਂ ਨੂੰ ਕਵਰ ਕਰਦੀਆਂ ਹਨ, ਜਿਨ੍ਹਾਂ ਵਿਚੋਂ ਸਿਰਫ਼ 11.24 ਫ਼ੀ ਸਦੀ ਯਾਤਰੀ ਇਨ੍ਹਾਂ ਦੀ ਵਰਤੋਂ ਕਰਦੇ ਹਨ। ਉਨ੍ਹਾਂ ਕਿਹਾ ਕਿ ਇਹ ਬੱਸਾਂ 120 ਫ਼ੀ ਸਦੀ ਸਮਰੱਥਾ ਵਾਲੀਆਂ ਪੀਕ ਘੰਟਿਆਂ ਵਿਚ ਭੀੜ-ਭੜੱਕੇ ਵਾਲੀਆਂ ਹੁੰਦੀਆਂ ਹਨ ਤੇ ਲਗਭਗ ਖ਼ਾਲੀ ਅਤੇ ਘੱਟ ਸਮਰੱਥਾ ਵਾਲੀਆਂ (30-40 ਫ਼ੀ ਸਦੀ) ਬੱਸਾਂ ਸੰਘਰਸ਼ ਕਰਦੀਆਂ ਹਨ ।
ਉਨ੍ਹਾਂ ਕਿਹਾ ਕਿ 100 ਡੀਜ਼ਲ ਬੱਸਾਂ, ਜੋ ਨਵੰਬਰ 2025 ਤਕ ਸੇਵਾਮੁਕਤ ਹੋ ਜਾਣਗੀਆਂ ਅਤੇ ਹੁਣ ਤਕ ਉਨ੍ਹਾਂ ਦਾ ਕੋਈ ਬਦਲ ਨਹੀਂ ਹੈ, ਯਾਤਰੀਆਂ ਲਈ ਇਕ ਮੁੱਦਾ ਬਣ ਜਾਣਗੀਆਂ। ਇਕ ਹੱਲ ਪੇਸ਼ ਕਰਦੇ ਹੋਏ, ਪ੍ਰੋਫ਼ੈਸਰ ਨੇ ਸੁਝਾਅ ਦਿਤਾ ਕਿ ਟ੍ਰਾਈਸਿਟੀ ਮੈਟਰੋ ਮੁੱਖ ਖੇਤਰਾਂ ਨੂੰ ਜੋੜ ਸਕਦੀ ਹੈ, ਜਦੋਂ ਕਿ ਐਪਸ ਅਤੇ ਸੈਂਸਰ ਬੱਸ ਲੋਡ ਨੂੰ ਸੰਤੁਲਤ ਕਰਦੇ ਹਨ।
ਉਨ੍ਹਾਂ ਨੇ ਕੁਝ ਕੇਸ ਸਟੱਡੀਜ਼ ਬਾਰੇ ਵੀ ਜਾਣਕਾਰੀ ਦਿਤੀ, ਇਕ ਨੇ ਕਿਹਾ, ਪੰਚਕੂਲਾ ਦੀ ਵਿਦਿਆਰਥਣ ਪ੍ਰਿਆ, ਭੀੜ ਕਾਰਨ ਬੱਸਾਂ ਛੱਡ ਦਿੰਦੀ ਹੈ, ਪਰ ਮੈਟਰੋ ਜਾਂ ਬਿਹਤਰ ਸਮਾਂ-ਸਾਰਣੀ ਉਸ ਨੂੰ ਪਬਲਿਕ ਟਰਾਂਸਪੋਰਟ ਵੱਲ ਵਾਪਸ ਲਿਆ ਸਕਦੀ ਹੈ।
ਅਧਿਐਨ ਦੇ ਅਨੁਸਾਰ, ਸੀ.ਟੀ.ਯੂ. ਦਾ 56 ਕਰੋੜ ਰੁਪਏ ਦਾ ਘਾਟਾ 20-30 ਫ਼ੀ ਸਦੀ ਘੱਟ ਜਾਵੇਗਾ ਅਤੇ ਜੇ ਪਬਲਿਕ ਟਰਾਂਸਪੋਰਟ ਦੇ ਬੁਨਿਆਦੀ ਢਾਂਚੇ ਵਿਚ ਸੁਧਾਰ ਹੁੰਦਾ ਹੈ ਤਾਂ ਯਾਤਰੀਆਂ ਨੂੰ ਵੀ ਪ੍ਰਤੀ ਸਾਲ 1,000-2,000 ਰੁਪਏ ਦੀ ਬਚਤ ਹੋ ਸਕਦੀ ਹੈ।
ਪ੍ਰੋਫ਼ੈਸਰ ਨੇ ਪਬਲਿਕ ਟਰਾਂਸਪੋਰਟ ਨੂੰ ਅਪਣਾਉਣ ਲਈ ਆਖ਼ਰੀ-ਮੀਲ ਤਕ ਨਿਰਵਿਘਨ ਸੰਪਰਕ ਦੀ ਵੀ ਸਿਫ਼ਾਰਸ਼ ਕੀਤੀ। ਅਧਿਐਨ ਵਿਚ ਪਾਇਆ ਗਿਆ ਕਿ ਸਿਰਫ਼ 20 ਫ਼ੀ ਸਦੀ ਰੂਟਾਂ 'ਤੇ ਈ-ਰਿਕਸ਼ਾ ਜਾਂ ਬਾਈਕ-ਸ਼ੇਅਰਿੰਗ ਹੈ, ਜਿਸ ਨਾਲ ਯਾਤਰੀ ਫਸ ਜਾਂਦੇ ਹਨ। ਬਲਾਕ ਕੀਤੇ ਸਾਈਕਲ ਮਾਰਗ ਵੀ ਵਾਤਾਵਰਣ-ਅਨੁਕੂਲ ਯਾਤਰਾ ਨੂੰ ਰੋਕਦੇ ਹਨ।
ਇਕ ਹੋਰ ਕੇਸ ਸਟੱਡੀ ਵਿਚ ਪਾਇਆ ਗਿਆ ਕਿ ਚੰਡੀਗੜ੍ਹ ਦੇ ਇਕ ਦੁਕਾਨਦਾਰ ਅਨਿਲ, ਬੱਸ ਸਟਾਪਾਂ ਤੋਂ 15 ਮਿੰਟ ਤੁਰਦਾ ਹੈ ਅਤੇ ਈ-ਰਿਕਸ਼ਾ ਦੀ ਵਧੀਆ ਸੁਵੀਧਾ ਇਸ ਆਦਤ ਨੂੰ ਬਦਲ ਸਕਦੀ ਹੈ। ਅਧਿਐਨ ਵਿਚ ਕਿਹਾ ਗਿਆ ਹੈ ਕਿ ਇਸ ਆਖ਼ਰੀ ਮੀਲ ਸੰਪਰਕ ਨਾਲ ਸਵਾਰੀਆਂ ਦੀ ਗਿਣਤੀ 15-20 ਫ਼ੀ ਸਦੀ ਵਧੇਗੀ, ਜਿਸ ਨਾਲ ਪ੍ਰਤੀ ਦਿਨ 50,000-75,000 ਗਾਹਕ ਜੁੜਨਗੇ।
(For more news apart from 14 Lives Could be Saved Every Year if Roads Were Safer: PEC Study Latest News in Punjabi stay tuned to Rozana Spokesman.)