ਦੇਸ਼ ਦਾ ਪਹਿਲਾ ਗ੍ਰੀਨ ਫੀਲਡ ਐਕਸਪ੍ਰੈਸ-ਵੇਅ, 5 ਤਰ੍ਹਾਂ ਦੇ 10 ਲੱਖ ਪੌਦੇ ਕਰਨਗੇ ਪ੍ਰਦੂਸਣ ਘੱਟ
ਦੇਸ਼ ਦੇ ਸਭ ਤੋਂ ਲੰਬੇ ਰਾਜਮਾਰਗ 'ਤੇ ਵਿਦੇਸ਼ੀ ਨਿੰਮ, ਸੱਪ, ਏਰਿਕਾ, ਗਰਬੇਰਾ ਅਤੇ ਜ਼ਾਇਲੀਨ ਦੇ ਪੌਦਿਆਂ ਦੀਆਂ ਇਹ ਪੰਜ ਕਿਸਮਾਂ ਲਾਈਆਂ ਜਾਣਗੀਆਂ।
ਨਵੀਂ ਦਿੱਲੀ - ਭਾਰਤਮਾਲਾ ਪ੍ਰੋਜੈਕਟ ਦੇ ਤਹਿਤ ਬਣਾਏ ਜਾ ਰਹੇ ਦਿੱਲੀ-ਮੁੰਬਈ ਐਕਸਪ੍ਰੈਸਵੇ ਨੂੰ ਗ੍ਰੀਨਫੀਲਡ ਐਕਸਪ੍ਰੈਸਵੇ ਵੀ ਕਿਹਾ ਜਾ ਰਿਹਾ ਹੈ। ਪ੍ਰਦੂਸ਼ਣ ਨੂੰ ਘਟਾਉਣ ਲਈ ਇਸ 1350 ਕਿਲੋਮੀਟਰ ਲੰਮੇ ਰਾਜਮਾਰਗ 'ਤੇ ਲਗਭਗ 10 ਲੱਖ ਬੂਟੇ ਲਗਾਏ ਜਾਣਗੇ। ਹਾਈਵੇ 'ਤੇ ਲਗਾਏ ਜਾਣ ਵਾਲੇ ਵਿਸ਼ੇਸ਼ 5 ਪ੍ਰਕਾਰ ਦੇ ਪੌਦਿਆਂ ਦੀ ਵਿਸ਼ੇਸ਼ਤਾ ਇਹ ਹੈ ਕਿ ਉਹ ਪ੍ਰਦੂਸ਼ਣ ਨੂੰ ਘੱਟ ਕਰਨਗੇ।
ਅਧਿਕਾਰੀਆਂ ਦਾ ਕਹਿਣਾ ਹੈ ਕਿ ਦੇਸ਼ ਦੇ ਸਭ ਤੋਂ ਲੰਬੇ ਰਾਜਮਾਰਗ 'ਤੇ ਵਿਦੇਸ਼ੀ ਨਿੰਮ, ਸੱਪ, ਏਰਿਕਾ, ਗਰਬੇਰਾ ਅਤੇ ਜ਼ਾਇਲੀਨ ਦੇ ਪੌਦਿਆਂ ਦੀਆਂ ਇਹ ਪੰਜ ਕਿਸਮਾਂ ਲਾਈਆਂ ਜਾਣਗੀਆਂ। ਇਹ ਪੌਦੇ ਵਾਤਾਵਰਣ ਨੂੰ ਸ਼ੁੱਧ ਰੱਖਣ ਦੇ ਨਾਲ ਨਾਲ ਪ੍ਰਦੂਸ਼ਣ ਨੂੰ ਵੀ ਘੱਟ ਕਰਨਗੇ। ਇਨ੍ਹਾਂ ਵਿਚ ਏਰਿਕਾ ਪਾਮ ਕਾਰਬਨ ਡਾਈਆਕਸਾਈਡ ਗ੍ਰਹਿਣ ਕਰਦਾ ਹੈ ਅਤੇ ਫਿਰ ਆਕਸੀਜਨ ਛੱਡਦਾ ਹੈ। ਉਸੇ ਸਮੇਂ, ਸੱਪ ਦਾ ਪੌਦਾ ਜ਼ਹਿਰੀਲੀਆਂ ਗੈਸਾਂ ਨੂੰ ਅਬਜ਼ਰਵ ਕਰਦਾ ਹੈ। ਇਹ ਪਲਾਂਟ ਹਾਈਵੇ ਦੇ ਸਾਈਡ ਅਤੇ ਮੱਧ ਵਿਚ ਲਗਾਏ ਜਾਣਗੇ।
ਇਸ ਹਾਈਵੇਅ ਦੀ ਵਿਸ਼ੇਸ਼ਤਾ ਇਹ ਹੋਵੇਗੀ ਕਿ ਇੱਥੇ ਵਾਟਰ ਹਾਰਵੈਸਟਿੰਗ ਟੈਂਕਾਂ ਦਾ ਨਿਰਮਾਣ ਬਰਸਾਤੀ ਪਾਣੀ ਨੂੰ ਬਚਾਉਣ ਲਈ ਕੀਤਾ ਜਾਵੇਗਾ। ਦੌਸਾ ਜ਼ਿਲ੍ਹੇ ਵਿਚ ਲਗਭਗ 130 ਟੈਂਕ ਬਣਾਏ ਜਾਣਗੇ। ਅਨੁਮਾਨ ਲਗਾਇਆ ਜਾ ਰਿਹਾ ਹੈ ਕਿ ਪੂਰੇ ਹਾਈਵੇ 'ਤੇ 500 ਮੀਟਰ ਦੀ ਦੂਰੀ 'ਤੇ ਲਗਭਗ 2000 ਟੈਂਕ ਬਣਾਏ ਜਾਣਗੇ। ਹਰੇਕ ਟੈਂਕ ਦੀ ਸਮਰੱਥਾ 700 ਲੀਟਰ ਹੋਵੇਗੀ, ਮਤਲਬ ਹਰ ਸਾਲ ਲਗਭਗ 14 ਲੱਖ ਲੀਟਰ ਮੀਂਹ ਦੇ ਪਾਣੀ ਦੀ ਬਚਤ ਹੋਵੇਗੀ। ਇਹੀ ਪਾਣੀ ਇਨ੍ਹਾਂ ਪੌਦਿਆਂ ਲਈ ਵਰਤਿਆ ਜਾਵੇਗਾ।
ਇਸ ਐਕਸਪ੍ਰੈਸਵੇਅ ਦਾ ਕੰਮ 2023 ਤੱਕ ਪੂਰਾ ਕਰਨ ਦਾ ਟੀਚਾ ਮਿਥਿਆ ਗਿਆ ਹੈ। ਹੁਣ ਤੱਕ 350 ਕਿਲੋਮੀਟਰ ਐਕਸਪ੍ਰੈਸ ਵੇਅ ਪੂਰਾ ਹੋ ਚੁੱਕਾ ਹੈ। ਰਾਜਸਥਾਨ ਦੇ ਅਲਵਰ, ਭਰਤਪੁਰ, ਦੌਸਾ, ਸਵਾਈ ਮਾਧੋਪੁਰ, ਟੋਂਕ, ਬੂੰਦੀ ਅਤੇ ਕੋਟਾ ਜ਼ਿਲਿਆਂ ਵਿਚੋਂ ਲੰਘਣ ਵਾਲੇ ਇਸ ਐਕਸਪ੍ਰੈਸਵੇਅ ਦੀ ਲੰਬਾਈ 374 ਕਿਲੋਮੀਟਰ ਹੈ। ਜਿਸ ਵਿਚ 16 ਹਜ਼ਾਰ 600 ਕਰੋੜ ਰੁਪਏ ਖਰਚ ਕੀਤੇ ਜਾਣਗੇ। ਇਹ ਐਕਸਪ੍ਰੈਸ ਵੇਅ ਦਿੱਲੀ ਅਤੇ ਮੁੰਬਈ ਦੇ ਵਿਚ ਦੂਰੀ ਨੂੰ ਘੱਟ ਕਰਨ ਲਈ ਬਣਾਇਆ ਜਾ ਰਿਹਾ ਹੈ।
ਇਸ ਵੇਲੇ ਦਿੱਲੀ ਤੋਂ ਮੁੰਬਈ ਦੀ ਦੂਰੀ ਸੜਕ ਦੁਆਰਾ ਲਗਭਗ 1510 ਕਿਲੋਮੀਟਰ ਹੈ। ਐਕਸਪ੍ਰੈਸਵੇਅ ਦੇ ਨਿਰਮਾਣ ਤੋਂ ਬਾਅਦ ਇਹ ਦੂਰੀ 1350 ਕਿਲੋਮੀਟਰ ਰਹਿ ਜਾਵੇਗੀ। ਅਜਿਹੀ ਸਥਿਤੀ ਵਿਚ ਐਕਸਪ੍ਰੈਸਵੇ ਦੇ ਨਿਰਮਾਣ ਤੋਂ ਬਾਅਦ, ਤੁਸੀਂ ਕਾਰ ਦੁਆਰਾ ਦਿੱਲੀ ਤੋਂ ਮੁੰਬਈ ਦੀ ਯਾਤਰਾ ਸਿਰਫ਼ 12 ਘੰਟਿਆਂ ਵਿਚ ਕਰ ਸਕੋਗੇ।
ਇਸ ਦੇ ਨਿਰਮਾਣ 'ਤੇ ਲਗਭਗ 90 ਹਜ਼ਾਰ ਕਰੋੜ ਰੁਪਏ ਖਰਚ ਆਉਣਗੇ। ਇਸ ਦੇ ਨਾਲ ਹੀ ਦਿੱਲੀ ਤੋਂ ਦੌਸਾ ਤੱਕ ਐਕਸਪ੍ਰੈਸ ਵੇਅ ਦਾ 70 ਫੀਸਦੀ ਕੰਮ ਪੂਰਾ ਹੋ ਗਿਆ ਹੈ। ਇੱਥੇ ਐਕਸਪ੍ਰੈਸ ਵੇਅ ਨੂੰ ਜੈਪੁਰ-ਆਗਰਾ ਰਾਸ਼ਟਰੀ ਰਾਜਮਾਰਗ 21 ਨਾਲ ਜੋੜਨ ਵਾਲੇ ਭੰਡਾਰੇਜ ਬੰਦ 'ਤੇ ਸਰਕਲ ਅਤੇ ਟੋਲ ਪਲਾਜ਼ਾ ਬਣਾਉਣ ਦਾ ਕੰਮ ਚੱਲ ਰਿਹਾ ਹੈ। ਇਸ ਨਾਲ ਲੋਕਾਂ ਨੂੰ ਜੈਪੁਰ, ਆਗਰਾ ਅਤੇ ਕਰੌਲੀ ਵਲ ਜਾਣ ਦੀ ਸਹੂਲਤ ਮਿਲੇਗੀ। ਦਿੱਲੀ ਤੋਂ ਦੌਸਾ ਤੱਕ ਐਕਸਪ੍ਰੈਸਵੇਅ ਇਸ ਸਾਲ ਦੇ ਅੰਤ ਤੱਕ ਸ਼ੁਰੂ ਹੋਣ ਦੀ ਉਮੀਦ ਹੈ।
ਦੇਸ਼ ਦੇ 5 ਰਾਜਾਂ ਵਿਚੋਂ ਲੰਘਣ ਵਾਲਾ ਇਹ ਐਕਸਪ੍ਰੈਸ ਵੇਅ ਰਾਜ ਦੇ ਆਰਥਿਕ ਕੇਂਦਰਾਂ ਜੈਪੁਰ, ਕਿਸ਼ਨਗੜ੍ਹ, ਅਜਮੇਰ, ਕੋਟਾ, ਚਿਤੌੜਗੜ੍ਹ, ਉਦੈਪੁਰ ਨੂੰ ਵੀ ਸ਼ਾਨਦਾਰ ਸੰਪਰਕ ਪ੍ਰਦਾਨ ਕਰੇਗਾ। ਇਹ ਐਕਸਪ੍ਰੈਸਵੇਅ 5 ਸਾਲਾਂ ਵਿਚ ਬਣ ਜਾਵੇਗਾ। ਦੱਸ ਦਈਏ ਕਿ 1167 ਕਿਲੋਮੀਟਰ ਦੀ ਇੰਡੋਨੇਸ਼ੀਆ ਦੀ ਟ੍ਰਾਂਸ ਜਾਵਾ ਸੜਕ ਦੋ ਦਹਾਕਿਆਂ ਬਾਅਦ 2019 ਵਿਚ ਮੁਕੰਮਲ ਹੋਈ ਸੀ। ਇਸ ਐਕਸਪ੍ਰੈਸਵੇਅ ਦੀ ਵਿਸ਼ੇਸ਼ਤਾ ਇਹ ਹੈ ਕਿ ਇਹ ਪੰਜ ਰਾਜਾਂ ਦੇ ਜ਼ਿਆਦਾਤਰ ਪਛੜੇ ਇਲਾਕਿਆਂ ਵਿਚੋਂ ਲੰਘੇਗਾ।