ਜ਼ਰੂਰੀ ਖ਼ਬਰ! UPI ਆਧਾਰਿਤ ਫੰਡ ਟ੍ਰਾਂਸਫਰ ਨੂੰ ਲੈ ਕੇ RBI ਲੈਣ ਜਾ ਰਿਹਾ ਹੈ ਵੱਡਾ ਫ਼ੈਸਲਾ 

ਏਜੰਸੀ

ਖ਼ਬਰਾਂ, ਰਾਸ਼ਟਰੀ

ਕੇਂਦਰੀ ਬੈਂਕ ਨੇ ਆਪਣੀਆਂ "ਭੁਗਤਾਨ ਪ੍ਰਣਾਲੀਆਂ ਵਿਚ ਖਰਚਿਆਂ 'ਤੇ ਚਰਚਾ ਪੱਤਰ" ਵਿਚ ਉਪਰੋਕਤ ਵਿਸ਼ਿਆਂ ਅਤੇ ਹੋਰਾਂ 'ਤੇ ਜਨਤਕ ਟਿੱਪਣੀਆਂ ਦੀ ਮੰਗ ਕੀਤੀ ਹੈ। 

RBI mulls introducing charges on UPI-based funds transfer

 

ਨਵੀਂ ਦਿੱਲੀ - ਭਾਰਤੀ ਰਿਜ਼ਰਵ ਬੈਂਕ ਭੁਗਤਾਨ ਪ੍ਰਣਾਲੀਆਂ ਵਿਚ ਆਪਣੇ ਵੱਡੇ ਨਿਵੇਸ਼ ਅਤੇ ਸੰਚਾਲਨ ਖਰਚੇ ਦੀ ਵਸੂਲੀ, ਡੈਬਿਟ ਕਾਰਡ ਲੈਣ-ਦੇਣ ਲਈ ਇੰਟਰਚੇਂਜ ਨੂੰ ਨਿਯਮਤ ਕਰਨ ਅਤੇ ਪ੍ਰਤੀ ਲੈਣ-ਦੇਣ ਫੀਸ ਨੂੰ ਲਾਜ਼ਮੀ ਕਰਨ ਅਤੇ ਯੂਨੀਫਾਈਡ ਪੇਮੈਂਟਸ ਇੰਟਰਫੇਸ (ਯੂਪੀਆਈ) ਅਧਾਰਤ ਫੰਡ ਟ੍ਰਾਂਸਫਰ 'ਤੇ ਚਾਰਜ ਸ਼ੁਰੂ ਕਰਨ ਦੀ ਸੰਭਾਵਨਾ ਦੀ ਜਾਂਚ ਕਰ ਰਿਹਾ ਹੈ।  

ਕੇਂਦਰੀ ਬੈਂਕ ਨੇ ਆਪਣੀਆਂ "ਭੁਗਤਾਨ ਪ੍ਰਣਾਲੀਆਂ ਵਿਚ ਖਰਚਿਆਂ 'ਤੇ ਚਰਚਾ ਪੱਤਰ" ਵਿਚ ਉਪਰੋਕਤ ਵਿਸ਼ਿਆਂ ਅਤੇ ਹੋਰਾਂ 'ਤੇ ਜਨਤਕ ਟਿੱਪਣੀਆਂ ਦੀ ਮੰਗ ਕੀਤੀ ਹੈ। ਪੇਪਰ ਵਿਚ ਨੋਟ ਕੀਤਾ ਗਿਆ ਹੈ ਕਿ ਆਪਰੇਟਰ ਦੇ ਤੌਰ 'ਤੇ, ਆਰਬੀਆਈ ਨੂੰ ਆਰਟੀਜੀਐਸ ਵਿਚ ਆਪਣੇ ਵੱਡੇ ਨਿਵੇਸ਼ ਅਤੇ ਸੰਚਾਲਨ ਖਰਚਿਆਂ ਦੀ ਲਾਗਤ ਦੀ ਵਸੂਲੀ ਕਰਨ ਲਈ ਜਾਇਜ਼ ਠਹਿਰਾਇਆ ਜਾ ਸਕਦਾ ਹੈ, ਕਿਉਂਕਿ ਇਸ ਵਿੱਚ ਜਨਤਕ ਪੈਸੇ ਦਾ ਖਰਚ ਸ਼ਾਮਲ ਹੁੰਦਾ ਹੈ। ਇਸ ਤੋਂ ਇਲਾਵਾ, ਰੀਅਲ ਟਾਈਮ ਗ੍ਰਾਸ ਸੈਟਲਮੈਂਟ (RTGS) ਵਿੱਚ ਆਰਬੀਆਈ ਦੁਆਰਾ ਲਗਾਏ ਗਏ ਖਰਚੇ ਕਮਾਈ ਦੇ ਸਾਧਨ ਵਜੋਂ ਨਹੀਂ ਹਨ।

“RTGS ਇੱਕ ਪ੍ਰਣਾਲੀ ਹੈ ਜੋ ਮੁੱਖ ਤੌਰ 'ਤੇ ਵੱਡੇ ਮੁੱਲ ਦੇ ਲੈਣ-ਦੇਣ ਲਈ ਵਰਤੀ ਜਾਂਦੀ ਹੈ ਅਤੇ ਮੁੱਖ ਤੌਰ 'ਤੇ ਬੈਂਕਾਂ ਅਤੇ ਵੱਡੀਆਂ ਸੰਸਥਾਵਾਂ / ਵਪਾਰੀਆਂ ਦੁਆਰਾ ਅਸਲ-ਸਮੇਂ ਦੇ ਨਿਪਟਾਰੇ ਦੀ ਸਹੂਲਤ ਲਈ ਵਰਤੀ ਜਾਂਦੀ ਹੈ। ਕੀ ਅਜਿਹੀ ਪ੍ਰਣਾਲੀ, ਜਿਸ ਵਿਚ ਸੰਸਥਾਵਾਂ ਦੇ ਮੈਂਬਰ ਹਨ, ਉਹਨਾਂ ਨੂੰ ਆਰਬੀਆਈ ਨੂੰ ਮੁਫਤ ਲੈਣ-ਦੇਣ ਪ੍ਰਦਾਨ ਕਰਨ ਦੀ ਲੋੜ ਹੈ?" 

ਨੈਸ਼ਨਲ ਇਲੈਕਟ੍ਰਾਨਿਕ ਫੰਡ ਟ੍ਰਾਂਸਫਰ (NEFT) ਦੇ ਆਪਰੇਟਰ ਵਜੋਂ, ਕੇਂਦਰੀ ਬੈਂਕ ਨੇ ਬੁਨਿਆਦੀ ਢਾਂਚੇ ਨੂੰ ਲਾਗੂ ਕਰਨ ਅਤੇ ਇਸ ਨੂੰ ਚਲਾਉਣ ਲਈ ਨਿਵੇਸ਼ ਕੀਤਾ ਹੈ। ਹਾਲਾਂਕਿ RBI NEFT ਨੂੰ ਸੰਚਾਲਿਤ ਕਰਨ ਵਿਚ ਲਾਭ ਦੇ ਉਦੇਸ਼ ਦੁਆਰਾ ਸੇਧਿਤ ਨਹੀਂ ਹੋ ਸਕਦਾ ਹੈ, ਪਰ ਵਾਜਬ ਲਾਗਤ ਦੀ ਵਸੂਲੀ ਨੂੰ ਜਾਇਜ਼ ਠਹਿਰਾਇਆ ਜਾ ਸਕਦਾ ਹੈ,  ਭਾਵੇਂ ਕਿ ਅਜਿਹੇ ਬੁਨਿਆਦੀ ਢਾਂਚੇ ਨੂੰ ਜਨਤਕ ਭਲਾਈ ਵਜੋਂ ਮੰਨਿਆ ਜਾਂਦਾ ਹੈ ਅਤੇ ਭੁਗਤਾਨਾਂ ਦੇ ਡਿਜੀਟਾਈਜ਼ੇਸ਼ਨ ਦੇ ਵੱਡੇ ਹਿੱਤਾਂ ਦੀ ਸੇਵਾ ਕੀਤੀ ਜਾਂਦੀ ਹੈ, ਉਹਨਾਂ ਪੁੱਛਿਆਂ ਕਿ ਕੀ ਕੋਈ ਵੀ ਚਾਰਜ ਲਗਾਉਣ ਦੀ ਪਹੁੰਚ ਨੂੰ ਸ਼ੁਰੂਆਤੀ ਮਿਆਦ ਤੋਂ ਅੱਗੇ ਵਧਾਇਆ ਜਾਣਾ ਚਾਹੀਦਾ ਹੈ?" 

ਡੈਬਿਟ ਕਾਰਡ ਲੈਣ-ਦੇਣ ਲਈ MDR (ਵਪਾਰੀ ਛੂਟ ਦਰ) ਦੀ ਹੋਰ ਕਟੌਤੀ ਨੂੰ ਲਾਜ਼ਮੀ ਕਰਨ ਦੀ ਬਜਾਏ, ਪੇਪਰ ਨੋਟ ਵਿਚ ਕਿਹਾ ਗਿਆ ਕਿ ਭੁਗਤਾਨ ਪ੍ਰਣਾਲੀ ਪ੍ਰਦਾਤਾਵਾਂ (PSPs) ਵਿਚਕਾਰ ਖਰਚਿਆਂ ਦੀ ਵੰਡ ਦੇ ਸੰਬੰਧ ਵਿੱਚ ਭੁਗਤਾਨ ਪ੍ਰਣਾਲੀ ਓਪਰੇਟਰਾਂ (PSOs) ਦੁਆਰਾ ਅਪਣਾਈ ਗਈ ਯੋਜਨਾ ਦੀ ਸਮੀਖਿਆ ਕਰਨਾ ਜ਼ਰੂਰੀ ਹੋ ਸਕਦਾ ਹੈ।

ਇਸ ਸਬੰਧ ਵਿੱਚ, ਦੋ ਵਿਕਲਪ ਪੇਸ਼ ਕੀਤੇ ਗਏ ਹਨ - 1) ਰੈਗੂਲੇਟਿੰਗ ਇੰਟਰਚੇਂਜ (ਐਕਵਾਇਰਰ ਦੁਆਰਾ ਜਾਰੀਕਰਤਾ ਨੂੰ ਅਦਾ ਕਰਨ ਯੋਗ MDR ਦਾ ਹਿੱਸਾ) (2) ਪ੍ਰਤੀ ਟ੍ਰਾਂਜੈਕਸ਼ਨ ਫੀਸ ਲਾਜ਼ਮੀ। ਪੇਪਰ ਵਿਚ ਸਟੇਕਹੋਲਡਰਾਂ ਨੂੰ ਪੁੱਛਿਆ ਗਿਆ ਕਿ ਕੀ ਡੈਬਿਟ ਕਾਰਡ ਲੈਣ-ਦੇਣ ਨੂੰ ਆਮ ਫੰਡ ਟ੍ਰਾਂਸਫਰ ਟ੍ਰਾਂਜੈਕਸ਼ਨਾਂ ਵਾਂਗ ਚਾਰਜ ਕੀਤਾ ਜਾਣਾ ਚਾਹੀਦਾ ਹੈ ਅਤੇ ਕੀ RuPay ਕਾਰਡਾਂ ਨੂੰ MDR ਦੇ ਰੂਪ ਵਿਚ ਅੰਤਰਰਾਸ਼ਟਰੀ ਕਾਰਡ ਨੈੱਟਵਰਕਾਂ ਨਾਲ ਜੁੜੇ ਹੋਰ ਡੈਬਿਟ ਕਾਰਡਾਂ ਤੋਂ ਵੱਖਰਾ ਸਮਝਿਆ ਜਾਣਾ ਚਾਹੀਦਾ ਹੈ।

ਜਦੋਂ ਕ੍ਰੈਡਿਟ ਕਾਰਡ ਲੈਣ-ਦੇਣ ਲਈ MDR ਅਤੇ ਇੰਟਰਚੇਂਜ ਦੀ ਗੱਲ ਆਉਂਦੀ ਹੈ, ਤਾਂ ਪੇਪਰ ਨੋਟ ਨੇ ਕਿਹਾ ਕਿ ਕੁਝ ਕ੍ਰੈਡਿਟ ਕਾਰਡਾਂ ਦੇ ਖਰਚੇ ਬਹੁਤ ਜ਼ਿਆਦਾ ਹਨ ਅਤੇ ਉਹ ਵਿਆਜ ਦਰਾਂ ਵਿਚ ਗਿਰਾਵਟ ਨਾਲ ਨਹੀਂ ਆਉਂਦੇ ਹਨ। ਆਰ.ਬੀ.ਆਈ. ਕ੍ਰੈਡਿਟ ਕਾਰਡ ਭੁਗਤਾਨਾਂ ਲਈ MDR ਲਈ ਇੱਕ ਮਾਮਲਾ ਹੋ ਸਕਦਾ ਹੈ ਜਿਸ ਦੁਆਰਾ ਨਿਯੰਤ੍ਰਿਤ ਕੀਤਾ ਜਾਣਾ ਚਾਹੀਦਾ ਹੈ।  

ਪੇਪਰ ਵਿਚ ਕਿਹਾ ਗਿਆ ਹੈ ਕਿ ਯੂਪੀਆਈ ਇੱਕ ਫੰਡ ਟ੍ਰਾਂਸਫਰ ਪ੍ਰਣਾਲੀ ਦੇ ਰੂਪ ਵਿਚ IMPS ਦੀ ਤਰ੍ਹਾਂ ਹੈ। ਇਸ ਲਈ, ਇਹ ਦਲੀਲ ਦਿੱਤੀ ਜਾ ਸਕਦੀ ਹੈ ਕਿ UPI ਵਿਚ ਖਰਚੇ ਫੰਡ ਟ੍ਰਾਂਸਫਰ ਲੈਣ-ਦੇਣ ਲਈ IMPS ਵਿਚ ਖਰਚੇ ਸਮਾਨ ਹੋਣੇ ਚਾਹੀਦੇ ਹਨ। ਵੱਖ-ਵੱਖ ਰਕਮ ਬੈਂਡਾਂ ਦੇ ਆਧਾਰ 'ਤੇ ਇੱਕ ਟਾਇਰਡ ਚਾਰਜ ਲਗਾਇਆ ਜਾ ਸਕਦਾ ਹੈ। UPI ਇੱਕ ਫੰਡ ਟ੍ਰਾਂਸਫਰ ਪ੍ਰਣਾਲੀ ਦੇ ਰੂਪ ਵਿਚ ਫੰਡਾਂ ਦੀ ਅਸਲ-ਸਮੇਂ ਦੀ ਆਵਾਜਾਈ ਨੂੰ ਸਮਰੱਥ ਬਣਾਉਂਦਾ ਹੈ। ਇੱਕ ਵਪਾਰੀ ਭੁਗਤਾਨ ਪ੍ਰਣਾਲੀ ਦੇ ਤੌਰ 'ਤੇ UPI ਰੀਅਲ-ਟਾਈਮ ਸੈਟਲਮੈਂਟ ਦੀ ਸਹੂਲਤ ਵੀ ਦਿੰਦਾ ਹੈ, ਜਿਵੇਂ ਕਿ ਕਾਰਡ ਸੈਟਲਮੈਂਟਾਂ ਲਈ T+n ਬੰਦੋਬਸਤ ਚੱਕਰ ਦੇ ਉਲਟ ਹੈ।