5 ਸਾਲ ਪਹਿਲਾਂ ਸ਼ੁਰੂ ਕੀਤਾ ਘਰ 'ਚ ਬਣੇ ਮਸਾਲਿਆਂ ਦਾ ਸਟਾਰਟਅਪ, ਹੁਣ 13 ਲੱਖ ਕਮਾਉਂਦੀ ਹੈ ਇਹ ਲੜਕੀ  

ਸਪੋਕਸਮੈਨ ਸਮਾਚਾਰ ਸੇਵਾ

ਵਿਚਾਰ, ਵਿਸ਼ੇਸ਼ ਲੇਖ

ਇਹਨਾਂ ਮਸਾਲਿਆਂ ਵਿਚ ਦੱਖਣੀ ਭਾਰਤ ਸਮੇਤ ਲਗਭਗ 12 ਰਾਜਾਂ ਦੇ ਵਿਸ਼ੇਸ਼ ਮਸਾਲੇ ਅਤੇ ਅਚਾਰ ਦੇ ਕੁਝ ਪਕਵਾਨ ਸ਼ਾਮਲ ਹਨ।

Home-made spice startup started 5 years ago, now this girl earns Rs 13 lakh

ਨਵੀਂ ਦਿੱਲੀ - ਅੱਜ ਕੱਲ੍ਹ ਬਹੁਤ ਸਾਰੇ ਲੋਕ ਆਪਣਾ ਕਾਰੋਬਾਰ ਸ਼ੁਰੂ ਕਰ ਰਹੇ ਹਨ ਤੇ ਉਸ ਵਿਚ ਸਫ਼ਲ ਵੀ ਹੋ ਰਹੇ ਹਨ। ਇਸੇ ਦੇ ਨਾਲ ਦਿੱਲੀ ਦੀ ਸ਼ੈਲੀ ਸਾਬਾਵਾਲਾ ਬਚਪਨ ਤੋਂ ਹੀ ਨਾਨੀ ਦੇ ਪਕਵਾਨਾਂ ਨੂੰ ਸਿੱਖਣ ਅਤੇ ਬਣਾਉਣ ਵਿਚ ਦਿਲਚਸਪੀ ਰੱਖਦੀ ਸੀ। ਪੜ੍ਹਾਈ ਅਤੇ ਨੌਕਰੀ ਕਰਨ ਤੋਂ ਬਾਅਦ ਵੀ ਉਸ ਨੇ ਇਹ ਕੰਮ ਜਾਰੀ ਰੱਖਿਆ।

ਪੰਜ ਸਾਲ ਪਹਿਲਾਂ ਉਸ ਨੇ ਫੈਸਲਾ ਕੀਤਾ ਸੀ ਕਿ ਉਹ ਨਾਨੀ ਦੀ ਰੈਸਿਪੀ ਨੂੰ ਹੋਰਨਾਂ ਘਰਾਂ ਤੱਕ ਪਹੁੰਚਾਵੇਗੀ। ਉਸ ਨੇ ਘਰ ਤੋਂ ਬਣੇ ਪਾਰਸੀ ਮਸਾਲਿਆਂ ਦਾ ਸਟਾਰਟਅੱਪ ਸ਼ੁਰੂ ਕੀਤਾ। ਅੱਜ ਉਹ ਭਾਰਤ ਅਤੇ ਵਿਸ਼ਵ ਦੇ ਕਈ ਦੇਸ਼ਾਂ ਵਿੱਚ ਆਪਣੇ ਉਤਪਾਦ ਦੀ ਮਾਰਕੀਟਿੰਗ ਕਰ ਰਹੀ ਹੈ। ਇਸ ਨਾਲ ਉਸ ਨੂੰ ਸਾਲਾਨਾ 13 ਲੱਖ ਰੁਪਏ ਦਾ ਟਰਨਓਵਰ ਮਿਲ ਰਿਹਾ ਹੈ।

ਪਾਰਸੀ ਮਸਾਲੇ ਆਪਣੀ ਖੁਸ਼ਬੂ ਅਤੇ ਵਿਲੱਖਣ ਸੁਆਦ ਲਈ ਜਾਣੇ ਜਾਂਦੇ ਹਨ। ਪਾਰਸੀ ਭਾਈਚਾਰੇ ਦੇ ਲੋਕ ਵੱਖ ਵੱਖ ਮਸਾਲੇ ਮਿਲਾ ਕੇ ਨਵਾਂ ਮਸਾਲਾ ਤਿਆਰ ਕਰਦੇ ਹਨ। ਜੋ ਆਮ ਮਸਾਲੇ ਤੋਂ ਵੱਖਰੇ ਅਤੇ ਵਿਲੱਖਣ ਹੁੰਦੇ ਹਨ। ਉਹ ਸ਼ਾਕਾਹਾਰੀ ਅਤੇ ਨਾਨ ਸ਼ਾਕਾਹਾਰੀ ਦੋਹਾਂ ਪਕਵਾਨਾਂ ਨੂੰ ਤਿਆਰ ਕਰਨ ਵਿਚ ਵਰਤੇ ਜਾਂਦੇ ਹਨ।  45 ਸਾਲਾਂ ਦੀ ਸ਼ੈਲੀ ਦਿੱਲੀ ਵਿਚ ਵੱਡੀ ਹੋਈ ਹੈ।

ਆਪਣੀ ਗ੍ਰੈਜੂਏਸ਼ਨ ਪੂਰੀ ਕਰਨ ਤੋਂ ਬਾਅਦ, ਉਸ ਨੇ ਕੁਝ ਸਾਲਾਂ ਲਈ ਵੱਖ ਵੱਖ ਕੰਪਨੀਆਂ ਵਿੱਚ ਕੰਮ ਕੀਤਾ। ਇਸ ਤੋਂ ਬਾਅਦ ਉਸ ਦਾ ਵਿਆਹ ਹੋ ਗਿਆ ਅਤੇ ਉਸ ਨੇ ਪਰਿਵਾਰ ਦੀਆਂ ਜ਼ਿੰਮੇਵਾਰੀਆਂ ਸੰਭਾਲਣੀਆਂ ਸ਼ੁਰੂ ਕਰ ਦਿੱਤੀਆਂ। ਸ਼ੈਲੀ ਦਾ ਕਹਿਣਾ ਹੈ ਕਿ ਉਹ ਆਪਣੇ ਪਰਿਵਾਰ ਲਈ ਖ਼ੁਦ ਮਸਾਲੇ ਤਿਆਰ ਕਰਦੀ ਸੀ। ਇਸ ਦੀ ਰੈਸਿਪੀ ਉਸ ਨੇ ਆਪਣੀ ਨਾਨੀ ਤੋਂ ਸਿੱਖੀ। ਉਹ ਪਰਿਵਾਰ ਅਤੇ ਰਿਸ਼ਤੇਦਾਰਾਂ ਨੂੰ ਮਸਾਲੇ ਭੇਜਦੀ ਸੀ। ਲੋਕਾਂ ਨੂੰ ਵੀ ਇਹ ਮਸਾਲੇ ਬਹੁਤ ਪਸੰਦ ਆਏ।

ਲਗਭਗ 5 ਸਾਲ ਪਹਿਲਾਂ, ਉਸ ਦੇ ਜਾਣਕਾਰਾਂ ਨੇ ਸ਼ੈਲੀ ਨੂੰ ਇਸ ਨੂੰ ਵਪਾਰਕ ਪੱਧਰ 'ਤੇ ਸ਼ੁਰੂ ਕਰਨ ਦੀ ਸਲਾਹ ਦਿੱਤੀ। ਸ਼ੈਲੀ ਨੂੰ ਵੀ ਮਹਿਸੂਸ ਹੋਇਆ ਕਿ ਇਹ ਕੰਮ ਅੱਗੇ ਵਧਾਇਆ ਜਾ ਸਕਦਾ ਹੈ। ਫਿਰ ਉਸ ਨੇ ਕਰੀਬ 10 ਹਜ਼ਾਰ ਰੁਪਏ ਦੀ ਲਾਗਤ ਨਾਲ ਤਿੰਨ ਤੋਂ ਚਾਰ ਮਸਾਲੇ ਤਿਆਰ ਕੀਤੇ। ਉਸ ਦੀ ਮਦਦ ਲਈ ਇਕ ਔਰਤ ਨੂੰ ਕਿਰਾਏ 'ਤੇ ਰੱਖਿਆ ਅਤੇ ਘਰ ਤੋਂ ਉਤਪਾਦ ਦੀ ਮਾਰਕੀਟਿੰਗ ਸ਼ੁਰੂ ਕੀਤੀ। ਬਾਅਦ ਵਿਚ ਉਸ ਨੇ ਆਪਣੀ ਕੰਪਨੀ ਜ਼ਰੀਨ ਸੀਕਰੇਟ ਦੇ ਨਾਮ ਨਾਲ ਰਜਿਸਟਰ ਕੀਤੀ।

ਸ਼ੈਲੀ ਦਾ ਕਹਿਣਾ ਹੈ ਕਿ ਸ਼ੁਰੂਆਤ ਵਿਚ ਅਸੀਂ ਆਪਣੇ ਉਤਪਾਦਾਂ ਦੀ ਮਾਊਥ ਪਬਲੀਸਿਟੀ ਦੁਆਰਾ ਮਾਰਕਟਿੰਗ ਕੀਤੀ। ਇਕ ਗਾਹਕ ਸਾਡੇ ਉਤਪਾਦ ਬਾਰੇ ਦੂਸਰੇ ਨੂੰ ਜਾਣਕਾਰੀ ਦਿੰਦਾ ਸੀ ਅਤੇ ਫਿਰ ਗੱਲ ਤੀਜੇ ਗਾਹਕ ਤੱਕ ਪਹੁੰਚ ਜਾਂਦੀ ਸੀ। ਯਾਨੀ, ਇਕ ਤਰ੍ਹਾਂ ਨਾਲ ਇਕ ਚੇਨ ਬਣਾਈ ਗਈ ਸੀ। ਇਸ ਦੌਰਾਨ ਅਸੀਂ ਗੁਣਵੱਤਾ ਨੂੰ ਬਣਾਈ ਰੱਖਿਆ। ਹਰ ਵਾਰ ਪਹਿਲਾਂ ਨਾਲੋਂ ਕੁਝ ਚੰਗਾ ਕਰਦੇ ਰਹੇ। ਇਸ ਦਾ ਫਾਇਦਾ ਇਹ ਹੋਇਆ ਕਿ ਸਾਡੇ ਨਾਲ ਸ਼ਾਮਲ ਹੋਏ ਸਾਰੇ ਗ੍ਰਾਹਕਾਂ ਨੇ ਨਿਯਮਤ ਤੌਰ 'ਤੇ ਸਾਡੇ ਉਤਪਾਦਾਂ ਨੂੰ ਖਰੀਦਣਾ ਸ਼ੁਰੂ ਕਰ ਦਿੱਤਾ।

ਸ਼ੈਲੀ ਨੇ ਦੱਸਿਆ ਕਿ ਸੋਸ਼ਲ ਮੀਡੀਆ ਇਕ ਨਵੀਂ ਸ਼ੁਰੂਆਤ ਲਈ ਸਭ ਤੋਂ ਵੱਡਾ ਮਾਰਕੀਟਿੰਗ ਪਲੇਟਫਾਰਮ ਹੈ। ਜੇ ਤੁਹਾਡੇ ਕੋਲ ਇਸ ਬਾਰੇ ਚੰਗੀ ਸਮਝ ਹੈ ਅਤੇ ਤੁਸੀਂ ਇਸ ਨੂੰ ਆਪਣਾ ਸਮਾਂ ਦਿੰਦੇ ਹੋ, ਤਾਂ ਤੁਹਾਨੂੰ ਨਿਸ਼ਚਤ ਤੌਰ 'ਤੇ ਵਧੀਆ ਪ੍ਰਤੀਕ੍ਰਿਆ ਮਿਲੇਗੀ। ਜਦੋਂ ਸਾਡਾ ਸੈਟਅਪ ਥੋੜਾ ਵਧੀਆ ਬਣ ਗਿਆ ਤਾਂ ਅਸੀਂ ਹਰ ਸੋਸ਼ਲ ਮੀਡੀਆ ਪਲੇਟਫਾਰਮ 'ਤੇ ਆਪਣਾ ਖਾਤਾ ਬਣਾਇਆ। ਜਿੰਨਾ ਹੋ ਸਕੇ ਸਰਗਰਮ ਹੋਣ ਦੀ ਕੋਸ਼ਿਸ਼ ਕੀਤੀ ਤਾਂ ਜੋ ਗਾਹਕਾਂ ਨੂੰ ਤੁਰੰਤ ਜਵਾਬ ਦੇ ਦਿੱਤਾ ਜਾਵੇ। ਉਹਨਾਂ ਨੇ ਹਰ ਰੋਜ਼ ਪੋਸਟਾਂ ਸ਼ੇਅਰ ਕਰਨੀਆਂ ਸ਼ੁਰੂ ਕੀਤੀਆਂ।

ਜਲਦੀ ਹੀ ਸਾਨੂੰ ਸਾਰੇ ਦੇਸ਼ ਤੋਂ ਆਰਡਰ ਮਿਲਣੇ ਸ਼ੁਰੂ ਹੋ ਗਏ। ਇਸ ਤੋਂ ਬਾਅਦ ਅਸੀਂ ਕੁਝ ਕੁਰੀਅਰ ਕੰਪਨੀਆਂ ਨਾਲ ਮੇਲ-ਜੋਲ ਬਣਾਇਆ ਅਤੇ ਆਪਣੇ ਉਤਪਾਦ ਦੀ ਮਾਰਕੀਟਿੰਗ ਸ਼ੁਰੂ ਕੀਤੀ। ਕੁਝ ਸਮੇਂ ਬਾਅਦ ਸਾਨੂੰ ਵਿਦੇਸ਼ਾਂ ਤੋਂ ਵੀ ਆਰਡਰ ਮਿਲਣੇ ਸ਼ੁਰੂ ਹੋ ਗਏ। ਇਸ ਸਮੇਂ, ਅਸੀਂ ਆਪਣੇ ਉਤਪਾਦਾਂ ਨੂੰ ਅਮਰੀਕਾ, ਸਿੰਗਾਪੁਰ, ਜਾਪਾਨ, ਦੁਬਈ ਸਮੇਤ ਕਈ ਦੇਸ਼ਾਂ ਵਿਚ ਭੇਜ ਰਹੇ ਹਾਂ। ਇਸ ਸਮੇਂ ਉਨ੍ਹਾਂ ਦੀ ਕੰਪਨੀ ਦਾ ਟਰਨਓਵਰ 13 ਲੱਖ ਰੁਪਏ ਹੈ। ਕੋਵਿਡ ਕਾਰਨ ਬਾਜ਼ਾਰ ਵਿਚ ਥੋੜੀ ਗਿਰਾਵਟ ਆਈ ਹੈ। ਪਹਿਲਾਂ ਉਸ ਦਾ ਟਰਨਓਵਰ 20 ਲੱਖ ਰੁਪਏ ਤੱਕ ਪਹੁੰਚ ਗਿਆ ਸੀ।

ਸ਼ੈਲੀ ਮਸਾਲੇ ਲਈ ਕੱਚਾ ਮਾਲ ਸਥਾਨਕ ਕਿਸਾਨਾਂ ਤੋਂ ਖਰੀਦਦੀ ਹੈ। ਫਿਰ ਇਸ ਨੂੰ ਪੈਨ ਵਿਚ ਭੁੰਨਿਆ ਜਾਂਦਾ ਹੈ। ਇਹ ਇੱਕ ਨਿਰਧਾਰਤ ਫਾਰਮੂਲੇ ਅਨੁਸਾਰ ਵੱਖ ਵੱਖ ਮਸਾਲੇ ਮਿਲਾਉਂਦਾ ਹੈਇਸ ਤੋਂ ਬਾਅਦ ਤੈਅ ਫਾਰਮੂਲੇ ਅਨੁਸਾਰ ਅਲੱਗ-ਅਲੱਗ ਮਸਾਲਿਆਂ ਨੂੰ ਮਿਕਸ ਕੀਤਾ ਜਾਂਦਾ ਹੈ। ਇਸ ਤੋਂ ਬਾਅਦ ਸਾਰੇ ਮਸਾਲਿਆਂ ਨੂੰ ਗਰਾਈਂਡ ਮਸ਼ੀਨ ਵਿਚ ਪੀਸ ਲਿਆ ਜਾਂਦਾ ਹੈ। ਇਸ ਤੋੰ ਬਾਅਦ ਉਸ ਦੀ ਕੁਆਲਿਟੀ ਟੈਸਟਿੰਗ ਅਤੇ ਪੈਕਜਿੰਗ ਦੀ ਕੰਮ ਹੁੰਦਾ ਹੈ।

ਇਸ ਸਮੇਂ, ਸ਼ੈਲੀ ਲਗਭਗ 50 ਕਿਸਮਾਂ ਦੇ ਉਤਪਾਦ ਬਣਾ ਰਹੀ ਹੈ। ਇਸ ਵਿਚ ਪਾਰਸੀ ਮਸਾਲੇ ਦੇ ਨਾਲ ਨਾਲ ਮਹਾਰਾਸ਼ਟਰ, ਰਾਜਸਥਾਨ, ਮੱਧ ਪ੍ਰਦੇਸ਼, ਪੱਛਮੀ ਬੰਗਾਲ, ਦੱਖਣੀ ਭਾਰਤ ਸਮੇਤ ਲਗਭਗ 12 ਰਾਜਾਂ ਦੇ ਵਿਸ਼ੇਸ਼ ਮਸਾਲੇ ਅਤੇ ਅਚਾਰ ਦੇ ਕੁਝ ਪਕਵਾਨ ਸ਼ਾਮਲ ਹਨ। ਉਹ ਮਸਾਲੇ ਤਿਆਰ ਕਰਨ ਲਈ ਹਰੇਕ ਪੈਕੇਟ ਦੇ ਨਾਲ ਆਪਣੇ ਗ੍ਰਾਹਕਾਂ ਨੂੰ ਰੈਸਿਪੀ ਦੀ ਪਰਚੀ ਵੀ ਭੇਜਦੇ ਹਨ।

ਸ਼ੈਲੀ ਦਾ ਕਹਿਣਾ ਹੈ ਕਿ ਮੈਂ ਕੋਈ ਪੇਸ਼ੇਵਰ ਸਿਖਲਾਈ ਨਹੀਂ ਲਈ ਹੈ ਅਤੇ ਮੈਨੂੰ ਲੱਗਦਾ ਹੈ ਕਿ ਇਸ ਦੀ ਕੋਈ ਵਿਸ਼ੇਸ਼ ਜ਼ਰੂਰਤ ਨਹੀਂ ਹੈ। ਮੈਂ ਕੰਮ ਕਰਦਿਆਂ ਸਿੱਖਿਆ ਹੈ। ਆਪਣੀ ਦਾਦੀ-ਨਾਨੀ ਤੋਂ ਜੋ ਕੁਝ ਸਿੱਖਿਆ ਸੀ, ਉਸ ਦੀ ਕੋਸ਼ਿਸ਼ ਨਾਲ, ਉਸ ਨੇ ਹੋਰ ਔਰਤਾਂ ਦੀਆਂ ਰੈਸਪੀਆਂ ਤੇ ਵੀ ਕੰਮ ਕਰਨ ਦੀ ਕੋਸ਼ਿਸ਼ ਕੀਤੀ। ਫਿਰ ਇੰਟਰਨੈਟ ਦੀ ਮਦਦ ਲਈ ਅਤੇ ਵੱਖ ਵੱਖ ਕਿਸਮਾਂ ਦੇ ਮਸਾਲੇ ਤਿਆਰ ਕਰਦੇ ਰਹੇ।

ਮਸਾਲੇ ਹਰ ਘਰ ਦੀ ਰਸੋਈ ਵਿਚ ਜਰੂਰੀ ਹੈ। ਇਸ ਲਈ, ਇਸ ਦੀ ਮੰਗ ਹਮੇਸ਼ਾਂ ਰਹਿੰਦੀ ਹੈ। ਖਾਸ ਗੱਲ ਇਹ ਹੈ ਕਿ ਜ਼ਿਆਦਾਤਰ ਮਸਾਲੇ ਵਿਚ ਮਿਲਾਵਟ ਦੀ ਸ਼ਿਕਾਇਤ ਹੈ, ਕੁਝ ਮਸਾਲੇ ਵਿਚ ਰਸਾਇਣ ਮਿਲਾਏ ਜਾਂਦੇ ਹਨ। ਇਸ ਲਈ ਹੁਣ ਲੋਕ ਜੈਵਿਕ ਅਤੇ ਕੁਦਰਤੀ ਮਸਾਲੇ ਵੱਲ ਮੁੜ ਰਹੇ ਹਨ। ਇਹੀ ਕਾਰਨ ਹੈ ਕਿ ਘਰੇਲੂ ਬਣੇ ਮਸਾਲੇ ਦੀ ਮੰਗ ਵੱਧ ਰਹੀ ਹੈ। ਜੇ ਤੁਸੀਂ ਵੀ ਘਰੇਲੂ ਬਣੇ ਮਸਾਲੇ ਦਾ ਕਾਰੋਬਾਰ ਸ਼ੁਰੂ ਕਰਨਾ ਚਾਹੁੰਦੇ ਹੋ, ਤਾਂ ਪਹਿਲਾਂ ਤੁਹਾਨੂੰ ਮਾਰਕੀਟ ਰਿਸਰਚ ਕਰਨੀ ਪਵੇਗੀ।

ਤੁਹਾਨੂੰ ਵੱਖ ਵੱਖ ਮਸਾਲੇ ਬਾਰੇ ਅਧਿਐਨ ਕਰਨਾ ਪਵੇਗਾ। ਕਿਹੜੇ ਸੂਬੇ ਵਿਚ ਕਿਸ ਮਸਾਲੇ ਦੀ ਮੰਗ ਹੈ, ਕਿਹੜੇ ਬ੍ਰਾਂਡ ਪਹਿਲਾਂ ਹੀ ਉਪਲਬਧ ਹਨ, ਉਨ੍ਹਾਂ ਦੀ ਕੀਮਤ ਕੀ ਹੈ, ਤੁਸੀਂ ਨਵਾਂ ਕੀ ਕਰੋਗੇ? ਇਨ੍ਹਾਂ ਸਾਰੇ ਪ੍ਰਸ਼ਨਾਂ ਦੇ ਨਾਲ, ਤੁਹਾਨੂੰ ਮਾਸਟਰ ਪਲਾਨ ਬਣਾਉਣਾ ਪਵੇਗਾ। ਕੇਵਲ ਤਾਂ ਹੀ ਤੁਸੀਂ ਬਿਹਤਰ ਪ੍ਰਦਰਸ਼ਨ ਕਰ ਸਕੋਗੇ, ਕਿਉਂਕਿ ਬਾਜ਼ਾਰ ਵਿਚ ਅਜਿਹੀਆਂ ਸ਼ੁਰੂਆਤਾਂ ਦੀ ਕੋਈ ਘਾਟ ਨਹੀਂ ਹੈ। ਤੁਸੀਂ ਸ਼ੁਰੂਆਤ ਵਿਚ 20 ਹਜ਼ਾਰ ਰੁਪਏ ਤੋਂ ਘੱਟ ਵਿਚ ਇਕ ਗਰਾਇਡਰ ਮਸ਼ੀਨ ਖਰੀਦ ਕੇ ਆਪਣਾ ਕਾਰੋਬਾਰ ਸ਼ੁਰੂ ਕਰ ਸਕਦੇ ਹੋ। ਜਦੋਂ ਕੰਮ ਪੂਰਾ ਹੋ ਜਾਂਦਾ ਹੈ, ਤਾਂ ਤੁਸੀਂ ਇਸ ਦਾ ਦਾਇਰਾ ਵਧਾ ਸਕਦੇ ਹੋ, ਕੰਪਨੀ ਰਜਿਸਟਰ ਕਰ ਸਕਦੇ ਹੋ।